Page 46 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 46

trong quá trình học tập, cs khuyến khích học tập, c s  ưu đãi đối với HS thuộc
             diện chính sách, cs về học phí, cs tín dụng đối với HS,  các cs về thực hành,
             thực tập,  về phân công công tác,...

                   Mục  tiêu  của các  c s này  là nhằm khuyến khích,  động  viên thanh thiếu
             niên vào học THCN ngày càng đông đảo và học tập tốt,  làm tăng qui mô ĐT
             THCN, cân đối cơ cấu trình độ lực lượng LĐ kĩ thuật giữa KS/KTV/CNKT và

             nâng cao chất lượng ĐT.
                   Thực  tiễn  tác động của các loại c s trên trong  thời gian  qua đã thể hiện
             nhiều mặt tích cực, có tác dụng thu hút người vào học và khích lệ tinh thần học
             tập của HS trong quá trình ĐT, góp phần làm tăng QMĐT THCN. Tuy nhiên,

             còn không ít những hạn chế cần khấc phục thời gian tới. Có thể xem  xét thực
             trạng một số c s   quan trọng sau:

                 -     Giáo dục hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho HS phổ thông là
             c s   mang tính xã hội cao và đòi hỏi sự tham gia của các nhà khoa học tâm lí,
             GD  kĩ thuật nghề nghiệp. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp có tác dụng lôi
             cuốn, khuyến  khích tuổi-trẻ vào học các trường THCN và DN,  góp phần trực

             tiếp làm tăng qui mô đào tạo THCN. Bởi vậy ngay từ những năm 80 của thế kỉ
             20, Đảng và Nhà nước ta đã coi trọng hoạt động trên. Nghị đinh  126/CP ngày
             19/3/1981 của Chính phủ về “Công tác hướng nghiệp trọng trường phổ thông và

             việc sử dụng HS các cấp THCS và THPT tốt nghiệp ra trường” đã có tác động
             quan  trọng trong xã hội và số HS tốt nghiệp THCS vào trường THCN đã tầng
             đáng kể. Tuy nhiên những năm 90 trở lại đây, công tác hướng nghiệp có nhiều
             hạn chế và xu thế “đổ xô” vào ĐH đã làm giảm đáng kể số lượng HS vào học

             THCN và DN.
                  Từ Đại hội VIII của Đảng năm  1996 đến đại hội IX năm 2001 Trung ương

             Đảng  ta  luôn  nhấn  mạnh  đến  việc  tăng  cường  công  tác  hướng  nghiệp.  Luật
             Giáo dục (1998) đã xác đinh rõ công tác hướng nghiệp khi đề cập đến mục tiêu
             GD. Đối với giáo dục THCS cần cung cấp những hiểu biết ban đầu về kĩ thuật
             và hướng nghiệp để HS tiếp tục học THPT, THCN, học nghề hoặc đi vào cuộc

             sống LĐ. Đối với THPT cần giúp HS những hiểu biết thông thường về kĩ thuật
             và hướng nghiệp để các em tiếp tục học ĐH, CĐ, THCN, học nghề hoặc đi vào
             cuộc sống LĐ.

                  Thực hiện mục tiêu trên, trong kế hoạch dạy học ở THCS và THPT có dạy
             môn học Công nghệ và chương trình Hướng nghiệp (70 tiết/lớp và 35 Tiết/lớp).
                 Tuy  nhiên,  do  thiếu  cơ  sở  vật  chất,  trang  thiết  bị  và  GD  nên  chất  lượng
             giảng dạy môn Công nghệ và GD Hướng nghiệp còn rất hạn chế. Nhiều trường

             chỉ tổ chức mang tính đối phó, hiệu quả kém. Thầy dạy và trò học không hứng




                                                     35
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51