Page 46 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 46
trong quá trình học tập, cs khuyến khích học tập, c s ưu đãi đối với HS thuộc
diện chính sách, cs về học phí, cs tín dụng đối với HS, các cs về thực hành,
thực tập, về phân công công tác,...
Mục tiêu của các c s này là nhằm khuyến khích, động viên thanh thiếu
niên vào học THCN ngày càng đông đảo và học tập tốt, làm tăng qui mô ĐT
THCN, cân đối cơ cấu trình độ lực lượng LĐ kĩ thuật giữa KS/KTV/CNKT và
nâng cao chất lượng ĐT.
Thực tiễn tác động của các loại c s trên trong thời gian qua đã thể hiện
nhiều mặt tích cực, có tác dụng thu hút người vào học và khích lệ tinh thần học
tập của HS trong quá trình ĐT, góp phần làm tăng QMĐT THCN. Tuy nhiên,
còn không ít những hạn chế cần khấc phục thời gian tới. Có thể xem xét thực
trạng một số c s quan trọng sau:
- Giáo dục hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho HS phổ thông là
c s mang tính xã hội cao và đòi hỏi sự tham gia của các nhà khoa học tâm lí,
GD kĩ thuật nghề nghiệp. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp có tác dụng lôi
cuốn, khuyến khích tuổi-trẻ vào học các trường THCN và DN, góp phần trực
tiếp làm tăng qui mô đào tạo THCN. Bởi vậy ngay từ những năm 80 của thế kỉ
20, Đảng và Nhà nước ta đã coi trọng hoạt động trên. Nghị đinh 126/CP ngày
19/3/1981 của Chính phủ về “Công tác hướng nghiệp trọng trường phổ thông và
việc sử dụng HS các cấp THCS và THPT tốt nghiệp ra trường” đã có tác động
quan trọng trong xã hội và số HS tốt nghiệp THCS vào trường THCN đã tầng
đáng kể. Tuy nhiên những năm 90 trở lại đây, công tác hướng nghiệp có nhiều
hạn chế và xu thế “đổ xô” vào ĐH đã làm giảm đáng kể số lượng HS vào học
THCN và DN.
Từ Đại hội VIII của Đảng năm 1996 đến đại hội IX năm 2001 Trung ương
Đảng ta luôn nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác hướng nghiệp. Luật
Giáo dục (1998) đã xác đinh rõ công tác hướng nghiệp khi đề cập đến mục tiêu
GD. Đối với giáo dục THCS cần cung cấp những hiểu biết ban đầu về kĩ thuật
và hướng nghiệp để HS tiếp tục học THPT, THCN, học nghề hoặc đi vào cuộc
sống LĐ. Đối với THPT cần giúp HS những hiểu biết thông thường về kĩ thuật
và hướng nghiệp để các em tiếp tục học ĐH, CĐ, THCN, học nghề hoặc đi vào
cuộc sống LĐ.
Thực hiện mục tiêu trên, trong kế hoạch dạy học ở THCS và THPT có dạy
môn học Công nghệ và chương trình Hướng nghiệp (70 tiết/lớp và 35 Tiết/lớp).
Tuy nhiên, do thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị và GD nên chất lượng
giảng dạy môn Công nghệ và GD Hướng nghiệp còn rất hạn chế. Nhiều trường
chỉ tổ chức mang tính đối phó, hiệu quả kém. Thầy dạy và trò học không hứng
35