Page 29 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 29

-  Cung cấp GD kỹ thuật nghề nghiệp ở bậc cao hơn dựa trên học vấh phổ
                     thông  dẫn  đến  việc  làm  cho vị  thế và chất  lượng  của  GD  kỹ  thuật nghề
                     nghiệp  được nâng cao hơn nhằm  tạo sức hấp dẫn thu hút người học

                   - Tiếp tục tiến hành GD phổ thông để đạt  đến bậc  phổ  cập bắt buộc trước
                     khi  HS bước vào GD kỹ thuật nghề nghiệp

                (c) Đa dạng hoấ cácphương thức GD (GĐ  từ xa, GD mở,...) thông qua việc
                     sử dụng công nghệ thông tin, các hình thức ĐT ị chính qui tập trung, phi

                     chính  qui) và các khoá ĐT,...nhằm đáp ứng nhu cẩu nhân  lực của  địa
                     phương và  tạo điều kiện thuận lợi cho những người có nguyện vọng  học

                     tập.
                 (d) Đa dạng hoá các ngành nghề Đ ĩ: phát huy lợi thế vê du lịch, xuất khẩu

                     LĐ, chú trọng đáp ứng nhu cầu nhân lực cho nông nghiệp và phát triển
                     nông thôiĩy ỉĩnh vực y tế, giao thông vận tải, dịch vụ xã hội.

                 (e) Tăng quyền tự chủ cho các cơ sở ĐTcông lập về một số mặt,  trong đó có
                     xây dựng kế hoạch ĐT.

                 (f) Tăng cường mối quan hệ giữa cơ sở ĐT và cơ sỏ sử dụng LĐ. Lôi cuốn
                     các ngành KT vào việc lập kế hoạch ĐT và tham gia vào sự nghiệp GD

                     kỹ thuật nghê nghiệp.

               Riêng về Trung Quốc
                   Trong cuộc cải cách thể chế GD năm  1985, GDCN Trung Quốc bước vào

              thời kỳ cải cách toàn diện trên một số khía cạnh chủ yếu sau:
                 a) Điều  chỉnh  cơ cấu mạng lưới  trường THCN sao cho có đủ các chuyên

                     ngành  ĐT, đáp ứng nhu cầu hiện đại hoá với các giải pháp sau:
                   - Thay đổi, sắp xếp mạng lưới các trường THCN thích ứng với nhu cầu phát

                     triển KT-XH của các vùng theo quy hoạch thống nhất của chính quyền
                     địa phương.

                   -  Xây  dựng cơ cấu mạng lưới  GDCN  liên thông với nhau, thay đổi  tình
                     trạng "cắt cứ" các ngành  chuyên  môn khác nhau trên cùng địa phương,
                     tự quản lý  GDCN theo quy hoạch riêng biệt

                   - Xây dựng một loạt trường trọng điểm, có quy mô lớn, chất lượng cao .

                 b) Cải tiến  hệ thôhg chương trình ĐT: phân hoá, môđun hoá, thích ứng với nhu
                     cầu đa dạng, nhiều tầng bậc về  LĐ, việc làm.

                 c)  Cải  cách  việc xây dựng kế hoạch ĐT và  chế độ  tuyển  sinh  theo  hưởng
                     tăng quyền tự chủ cho các trường:





                                                      18
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34