Page 22 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 22

của sự phát triển các ngành KT - XH, của khoa học - công nghệ, của bản thân
               hệ thống thống GD&ĐT và của các c s của Nhà nước (trong đó đặc biệt là các

               chính sách về GD).
                    Như vậy, các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến QMĐT THCN là: sự phát triển
               KT - XH, sự phát triển KHCN, mức độ phat triển hệ thống cơ sở GD&ĐT, tâm

               lý xã hội và các c s  của Nhà nước về  GD. Qua đây, ta thấy rằng, tác động của
               các  c s   giáo  dục  đối  với  sự phát  triển  QMĐT THCN  đương  nhiên  rất  quan
               trọng nhưng cũng chỉ là một trong nhiều tác động của các yếu tố nêu trên. Dưới

               đây, xin trình bày cụ thể hơn từng yếu tố tác động đến QMĐT THCN.
               1.2.2. Yếu tố kinh tế - xã hội
                   Đào tạo THCN là nhằm đáp ứng yêu cầu về nhân lực có kỹ thuật, nghiệp vụ
               trình độ trung cấp cho các ngành KT - XH. Những biến động về KT - XH, đặc

               biệt trong giai đoạn đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước có ảnh hưởng trực tiếp đến
               các mặt của hoạt động ĐT (qui mô, chất lượng, cơ cấu ngành nghề,...). Chúng

               ta đểu biết rằng, vào những năm  đầu đổi mới KT - XH (khoảng 1986 -   1992),
               sự suy giảm các chỉ số phát triển kinh tế GDP đã dẫn đến tình trạng suy giảm
               về qui mô và chất lượng GD, trong đó có đào tạo THCN. Và ngược lại, sự phục
               hồi  và  tăng  trưởng KT từ thời kỳ  đẩy mạnh CNH,  HĐH đất nước  (1993) đến

               nay đã đem lại sự ổn định từng bước và phát triển mới vé qui mô và chất lượng
               GD ở mọi cấp, bậc học. Đặc biệt, sự chuyển hướng của nền KT tập trung sang
               cơ chế thị  trường  nhiều  thành  phần  đã và đang  tạo  nên  những  thay  đổi  quan

               trọng trong ĐT nhân lực. Người tốt nghiệp các cơ sở ĐT làm việc không chỉ tại
               các  cơ quan,  doanh  nghiệp  Nhà  nước,  mà  còn  ở  nhiều  thành  phần  KT  khác
               nhau;  Sự chuyển dịch cơ cấu KT theo hướng lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ

               tăng lên, nông - lâm nghiệp giảm đi; Sự mở rộng hợp tác quốc tế và hội nhập
               cũng đặt ra yêu cầu cao hơn cả về số lượng và chất lượng đối với đội ngũ nhân
               lực kỹ thuật nghiệp vụ;...

                    Sở  đĩ  KT  -  XH  có  tác  động  trực  tiếp  đến  đào  tạo,  trong  đó  có  đào  tạo
               THCN, vì đó là đầu ra của hệ thống đào tạo.
               1.2.2. Yếu tố khoa học công nghệ.
                    Từ cuối  thế kỷ  XX  sự phát  triển mạnh  như vũ  bão  của  cuộc  cách  mạng

               KHCN trên thế giới đã và đang góp phần nâng  cao tiềm năng khoa học công
               nghệ của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt ở một số ngành mũi íthọn, hiện
               đại như dầu khí, bưu chính viễn thông, điện tử, tin học,.. .Sự đẩy mạnh việc đưa

               các tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống đã làm HĐH  các hoạt động KT -
               XH, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làm
               thay đổi cơ cấu KT, cơ cấu ngành nghề, nhu cầu nhân lực qua ĐT cũng như  sự




                                                        11
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27