Page 12 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 12
PHẦN I : MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Trons thời đại nçày nay, các quốc gia đêu nhận thức rằng tốc độ phát
triển bển vững kinh tế - xã hội (KT - XH) phụ thuộc nhiểu vào qui mô, chất
lượng và hiệu quả của giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Bởi vì, sự giàu mạnh vể
KT, vãn minh về xã hội chỉ có thể có được khi dựa trên cơ sở trình độ dân trí
cao, nguồn nhân lực khoa học công nshệ đông đảo, năng động. Chính vì vậy,
tầm quan trọng của GD&ĐT đã được Đảng c s Việt Nam khẳng định tại Đại
hội VII (1991): “Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Quan điểm
chung vể phát triển GD của Đản2 là phải thúc đẩy GD theo hệ thống mục tiêu:
Qui mô, chất lượng, hiệu quả.
Giáo dục Trung học chuyên nghiệp ( GD THCN) và Dạy nghề (DN) vừa là
một phân hệ của hệ thống GD quốc dân, vừa là một bộ phận của hệ thống KT -
XH với tư cách là cơ sở tạo nguồn chủ yếu về nhân lực có kỹ năng chuyên môn,
nơhiệp vụ cho các ngành KT và hoạt động xã hội. Trons quá trình chuyển đổi
nền KT từ cơ chế tập trunơ bao cấp sang cơ chế thị trường nhiều thành phần,
đặc biệt vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá (CNH), hiện đại hoá (HĐH) đất
nước, sự phát triển của GD THCN và DN gắn chặt với sự phát triển nhanh và đa
dạng của các ngành KT và hoạt động xã hội. Nhu cầu về lực lượng lao động
(LĐ) qua đào tạo, có nhữnơ biến động lớn. Đặc biệt, ở giai đoạn này có sự eia
tăng nhu cầu về LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật nơhiệp vụ cao, trone đó
có nhân lực THCN với vai trò “ công nhân áo trắng”. Xu thế chung của thực tế
phát triển KT - XH nước ta ở giai đoạn mới đòi hỏi đào tạo THCN cần phải
được phát triển đa dạng, mạnh về số lượng và cao vể chất lượng
Để đáp ứng yêu cầu phát triển KT -XH trong điều kiện nước ta chuyển sang
KT thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, Chiến lược Phát triển
Giáo dục 2001 - 2010 đã nêu là: “Xảy diữig một hệ thống Giáo dục THCN và
DN có qui mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao, đủ sức đáp ứng nhu cầu học
nghề của nhân dân và yêu cầu vê đội ngũ công nhản, nhản viên, cán bộ kỹ
thuật và nghiệp vụ, càn đối vầ hợp lý vê cơ cấu ngành nghề cũng như trình
độ được đào tạo y phục vụ cho sự phất triển kinh tế - xã hội trong tiến trình
CNH, HĐH đất nước y hội nhập được với các nước trong khu vực và có một
bộ phận “mũi nhọn” đạt được trình độ phát triển chung của thê giới 99 [4].
Từ sau khi đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiểu chính sách
(CS) phát triển GD&ĐT, đã tạo được những bước chuyến mới vể nhiều mặt.
Tuy nhiên, qui mô đào tạo (QMĐT) THCN phát triển còn rất chậm so vói các