Page 12 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 12

PHẦN I :  MỞ ĐẦU



               I. Lí do chọn đề tài
                     Trons  thời  đại  nçày  nay,  các  quốc  gia  đêu  nhận  thức  rằng  tốc  độ  phát
               triển  bển  vững  kinh  tế -  xã hội  (KT -  XH)  phụ  thuộc  nhiểu  vào qui  mô,  chất

               lượng và hiệu quả của giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).  Bởi vì, sự giàu mạnh vể
               KT,  vãn minh về  xã hội chỉ có thể có được khi dựa trên cơ sở trình độ dân  trí
               cao,  nguồn nhân lực khoa học công nshệ đông đảo,  năng động.  Chính vì vậy,

               tầm quan  trọng  của GD&ĐT đã được  Đảng  c s  Việt Nam khẳng  định  tại  Đại
               hội  VII  (1991):  “Giáo  dục  và  Đào  tạo  là  quốc  sách  hàng  đầu”.  Quan  điểm
               chung vể phát triển GD của Đản2 là phải thúc đẩy GD theo hệ thống mục tiêu:

               Qui mô, chất lượng, hiệu quả.
                   Giáo dục Trung học chuyên nghiệp ( GD THCN) và Dạy nghề (DN) vừa là
               một phân hệ của hệ thống GD quốc dân, vừa là một bộ phận của hệ thống KT -
               XH với tư cách là cơ sở tạo nguồn chủ yếu về nhân lực có kỹ năng chuyên môn,

               nơhiệp vụ cho các ngành KT và hoạt động xã hội. Trons quá trình chuyển đổi
               nền  KT từ cơ chế tập trunơ bao cấp sang cơ chế thị  trường nhiều  thành  phần,

               đặc biệt vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá (CNH), hiện đại hoá (HĐH) đất
               nước, sự phát triển của GD THCN và DN gắn chặt với sự phát triển nhanh và đa
               dạng  của các  ngành  KT và hoạt động  xã hội.  Nhu  cầu về  lực  lượng  lao  động
               (LĐ) qua đào tạo, có nhữnơ biến động lớn. Đặc biệt, ở giai đoạn này có sự eia

               tăng nhu cầu  về LĐ có  trình độ chuyên môn kỹ thuật nơhiệp vụ cao,  trone đó
               có nhân lực THCN với vai trò “ công nhân áo trắng”.  Xu thế chung của thực tế
               phát  triển  KT -  XH  nước  ta  ở giai  đoạn  mới  đòi  hỏi  đào  tạo THCN cần  phải

               được phát triển đa dạng, mạnh về số lượng và cao vể chất lượng
                   Để đáp ứng yêu cầu phát triển KT -XH trong điều kiện nước ta chuyển sang
               KT thị  trường  định  hướng  XHCN  và  hội  nhập  quốc  tế,  Chiến  lược  Phát  triển
               Giáo dục 2001  - 2010 đã nêu là:  “Xảy diữig một hệ thống Giáo dục THCN và

               DN có qui mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao, đủ sức đáp ứng nhu cầu học
               nghề của nhân dân  và yêu cầu  vê đội ngũ công nhản, nhản  viên, cán bộ kỹ

               thuật và nghiệp vụ, càn đối vầ hợp lý vê cơ cấu ngành nghề cũng như trình
               độ được đào tạo y phục  vụ cho sự phất triển kinh tế - xã hội trong tiến trình
               CNH, HĐH đất nước y hội nhập được với các nước trong khu  vực  và có một
               bộ phận  “mũi nhọn” đạt  được trình độ phát triển chung của thê giới 99 [4].

                   Từ  sau  khi  đổi  mới,  Đảng  và  Nhà  nước  ta  đã  ban  hành  nhiểu  chính  sách
               (CS)  phát  triển  GD&ĐT,  đã  tạo  được  những  bước  chuyến  mới  vể  nhiều  mặt.

               Tuy nhiên, qui mô đào tạo (QMĐT) THCN phát triển còn rất chậm so vói các
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17