Page 7 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 7
giáo dục đến qui THCN, sự phát triển qui mô THCN không chỉ thông
qua ý kiến nhận xét của CBQL các cơ sở GD, cơ sở sản xuất - sử dụng
LĐ, lãnh đạo và GV các trường THCN, mà chủ yếu dựa trên kết quả
phát triển qui mô đào tạo trên thực tế),
b) Nhóm nghiên cứu đã xác định các vấn đề lý luận sau:
- Một số khái niệm liên quan: Chính sách, Chính sách GD&ĐT, sự
tác động, qui mô, qui mô đào tạo THCN.
- Các yếu tố tác động đến qui mô đào tạo THCN.
- Xu thế phát triển cân đối và hợp lý qui mô đào tạo THCN ở nước
ta hiện nay
- Sơ lược vể các cs phát triển GDCN ở một số nước châu Á
3.2, Về thực tiễn:
Đề tài đã xác. định, phân tích, đánh giá các vấn đề sau :
- Các cs quan trọng đối với giáo dục THCN ở nước ta hiên nay.
- Thực trạng tác độns của các cs giáo dục đối với qui mô THCN
- Kết quả phát triển qui mô đào tạo THCN trên thực tế ( So sánh với
mục tiêu số lượng mà Đảng ta đề ra đối với giáo dục THCN)
- Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong phát triển qui mô
THCN
Đề tài đã đề xuất 8 định hướng đổi mới chính sách nhằm phát triển qui
mô đào tạo THCN đáp ứng yêu cầu KT - XH trong giai đoạn tới. Đó là:
1) Nâng cao nhận thức vể vị trí của lao động THCN và sự gia tầng nhu
cầu vế loại nhân lực này trong nền KT - XH ở nước ta hiện nay.
2) Cải tiến cơ chế quản lý các cơ sở ĐT công lập theo hướng trao quyền
tự chủ cho các trường THCN về một số mặt: tài chính, nhân sự, đặc
biệt là kế hoạch đào tạo.
3) Tăng mạnh đầu tư Nhà nước cho các trường THCN và tập trung cho
các trường trọng điểm.