Page 13 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 13
bậc ĐT khác, chưa đáp ứng tốt nhu cầu về đội ngũ nhân lực, làm nảy sinh sự
mất cân đối tron 2 cơ cấu LĐ xã hội. VI vậy, vấn đề đạt ra là cần phải nghiên
cứu tác động của các c s giáo dục đối với QMĐT THCN.trons thời gian qua.
Việc nghiên cứu tác độns đến QMĐT THCN của các c s siáo dục ở đây là
nhìn nhận xem các c s được ban hành trên thực tế có ảnh hưởns như thế nào, có
tạo được những chuyển dịch tích cực về QMĐT hay không; c s nào tót, cs nào
chưa tốt ; Từ đó đề xuất các định hướng cho việc đổi mới c s phát triển QMĐT
của bậc học này sao cho phù hợp với nhu cầu KT - XH trong giai đoạn tới.
Để đáp ứng yêu cầu cấp bách trên, đề tài: “ Nghiên cứu sự tác động của các
chính sách giáo dục đối với sự phát triển qui mô đào tạo Truns học Chuyên
nshiệp ” được lựa chọn.
2. Mục tiêu của đề tài
- Đánh giá tác độne của các chính sách đổi mới GD đối với sự phát triển
qui mồ đào tạo THCN ở nước ta hiện nay
- Đề xuất các định hướns đổi' mới chính sách phát triển qui mô đào tạo
THCN đến năm 2010.
3. Các nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Xây dựns cơ sở lý luận của đề tài
3.2. Tổng quan các c s siáo dục THCN ở Việt Nam và một số nước khác.
3.3. Khảo sát tác độn2 của các c s đổi mới GD đối với qui mô đào tạo THCN
3.4. Phân tích, đánh siá tác dônç của các c s giáo dục đối với qui mô THCN
3.5. Đề xuất các định hướng đổi mới cs siáo dục nhằm phát triển qui mô đào
tạo THCN đến nãm 2010.
4. Phạm vi nghiên cứu
c s giáo dục là một lĩnh vực rất rộn2. VI vậy, để làm sáng tỏ vấn đề nghiên
cứu, trong khuôn khổ đề tài chúng tồi tập trung nghiên cứu tác động của một số
c s được lựa chọn có ảnh hưởng lớn đến QMĐT THCN trong khoảng thời gian
10 năm trở lại đây (khoảng từ 1995).
5. Các phương pháp nghiên cứu
Để tài đã sử dụns các phương pháp nshiên cứu sau:
5.1. Nghiên cứu tài liệu (hồi cứu)
Nghiên cứu các tài liệu hiện có liên quan đến để tài, trước hết là các vãn
kiện của Đảng, quyết định của Nhà nước, thỏng tư của các Bộ, đặc biệt của Bộ
2