Page 58 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 58
cho là làm tăng mạnh. Tỉ lệ ý kiến "không rõM và cho là chỉ tảng rất ít còn rất
đáng kể. Theo các lãnh đạo trường và các CBQL phụ trách đào tạo Bộ, Sở, ưu
điểm lớn của Quyết định trên là tạo thuận lợi, giảm chi phí tiên bạc, thời gian
cho người học. Tuy nhiên, số HS tăng lên không nhiều. Bởi lẽ, trên thực tế, các
trường có ĐT những nghề phù hợp với nguyện vọng của HS (có giá trị xã hội
và KT, có thu nhập cao, có nhiều triển vọng,...) và dễ kiếm việc làm (chẳng
hạn: kế toán tài chính, thi công xây dựng, một số nghề khối kỹ thuật như khai
thác thiết bị cơ khí, kỹ thuật máy tính, công nghệ sinh hóa,...) thì có rất đông
HS đăng ký dự thi. Con số này thường lớn gấp nhiểu lần so với chỉ tiêu mà
trường được giao. Mặt khác, các trường có ĐT những ngành nghể tuy rất cần
cho sự phát triển KT - XH, nhưng không phù hợp với nguyện vọng của đa số
thanh niên HS thì số đăng ký dự thi thường ít và ít hơn chỉ tiêu của trường. Dù
được miễn thi, số HS muốn vào học thường cũng không tâng lên bao nhiêu.
Một số lãnh đạo trường cho biết, có những ngành nghề sau khi trường tổ chức
thi bổ sung đợt 2 vẫn không tuyển đủ chi tiêu.
c s cử tuyển cho con em vùng sâu vùng xa
c s cử tuyển cho con em vùng sâu vùng xa được các nhóm đối tượng KS
chính (CBQL đào tạo Bộ, Sở, Lãnh đạo và giáo viên THCN) khẳng định là có
tác động làm tăng qui mô đào tạo THCN với các tỉ lệ ý kiến tương ứng 55%-
63%-72,l%. Về mức độ tăng, các tỉ lệ ý kiến cho là tăng mạnh có thấp hom:
45%-54,3%-53,3%. Số ý kiến "không rõ về c s này còn đang kể.
Chúng ta đều biết, nước ta vẫn là một nước nông nghiệp, trình độ phát triển
KT chưa cao. về đặc điểm văn hoá và địa lý có nhiều dân tộc khác nhau, phần
đông là dân tộc thiểu số. Các dân tộc thiểu số lại thường sống ò các vùng đồi
núi cao, vùng sâu vùng xa, điều kiện sinh hoạt, đi lại rất khó khăn, ở các vùng
này, số lượng cơ sở GD&ĐT còn rất ít. Chính vì vậy, theo các CBQL được hỏi,
việc thực hiện c s cử tuyển THCN cho các vùng này là rất cần thiết và có ý
nghĩa về nhiều mặt: ở tầm quốc gia đó là nâng cao dân trí, ĐT và tăng cường
nhân lực cho các vùng khó khăn, giúp các địa phương này xoá đói giảm nghèo,
làm ngắn khoảng cách thành thị - nông thôn, đồng bằng - miền núi, phát triển
KT nhằm hoà nhập với xu thế phát triển chung của đất nước. Riêng đối với
GD&ĐT, thực hiện tốt cs này sẽ góp phần làm tăng mạnh số lượng người
được hưởng các cơ hội GD, từ đó góp phần làm tăng qui mồ THCN.
Tuy nhiên, do đặc điểm địa lý khồng thuận lợi và trình độ phát triển KT -
XH thấp kém của các vùng sâu, vùng xa, lâu nay số thanh niên HS từ các khu
vực trên đến học tại các tnrcmg THCN còn rất ít. Vì ngoài tâm lý ngại đường xá
47