Page 58 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 58

cho là làm tăng mạnh. Tỉ lệ ý kiến "không rõM và cho là chỉ tảng rất ít còn rất
               đáng kể. Theo các lãnh đạo trường và các CBQL phụ trách đào tạo Bộ, Sở, ưu
               điểm lớn của Quyết định trên là tạo thuận lợi, giảm chi phí tiên bạc, thời gian

               cho người học. Tuy nhiên, số HS tăng lên không nhiều. Bởi lẽ, trên thực tế, các
               trường có ĐT những nghề phù hợp với nguyện vọng của  HS (có giá trị xã hội
               và KT,  có  thu  nhập  cao, có nhiều  triển vọng,...)  và dễ  kiếm  việc  làm  (chẳng
               hạn: kế toán tài chính, thi công xây dựng, một số nghề khối kỹ thuật như khai

               thác thiết bị cơ khí, kỹ thuật máy tính, công nghệ sinh hóa,...) thì có rất đông
               HS đăng ký  dự thi.  Con  số này  thường lớn gấp nhiểu  lần  so với  chỉ  tiêu  mà
               trường được giao.  Mặt khác, các trường có ĐT những ngành nghể tuy rất cần

               cho sự phát triển KT - XH, nhưng không phù hợp với nguyện vọng của đa số
               thanh niên HS thì số đăng ký dự thi thường ít và ít hơn chỉ tiêu của trường. Dù
               được  miễn thi,  số HS muốn vào học  thường  cũng không  tâng lên  bao nhiêu.
               Một số lãnh đạo trường cho biết, có những ngành nghề sau khi trường tổ chức
               thi bổ sung đợt 2 vẫn không tuyển đủ chi tiêu.


                    c s cử tuyển cho con em vùng sâu vùng xa

                    c s  cử tuyển cho con em vùng sâu vùng xa được các  nhóm đối  tượng KS
               chính (CBQL đào tạo Bộ, Sở, Lãnh đạo và giáo viên THCN) khẳng định là có
               tác động làm tăng qui mô đào tạo THCN với các  tỉ lệ ý kiến tương ứng 55%-

               63%-72,l%.  Về  mức độ tăng,  các  tỉ lệ ý kiến  cho là tăng mạnh có  thấp hom:
               45%-54,3%-53,3%. Số ý kiến "không rõ  về c s này còn đang kể.

                    Chúng ta đều biết, nước ta vẫn là một nước nông nghiệp, trình độ phát triển
               KT chưa cao. về đặc điểm văn hoá và địa lý có nhiều dân tộc khác nhau, phần
               đông là dân tộc thiểu số. Các dân tộc thiểu số lại thường sống ò các vùng đồi

               núi cao, vùng sâu vùng xa, điều kiện sinh hoạt, đi lại rất khó khăn, ở  các vùng
               này, số lượng cơ sở GD&ĐT còn rất ít. Chính vì vậy, theo các CBQL được hỏi,
               việc thực  hiện c s  cử tuyển THCN cho các vùng này  là  rất cần thiết và có ý

               nghĩa về nhiều mặt:  ở tầm quốc gia đó là nâng cao dân trí, ĐT và tăng cường
               nhân lực cho các vùng khó khăn, giúp các địa phương này xoá đói giảm nghèo,
               làm ngắn khoảng cách thành thị -  nông thôn, đồng bằng -  miền núi, phát triển
               KT nhằm hoà nhập với  xu thế phát triển chung  của đất nước.  Riêng  đối với

               GD&ĐT,  thực  hiện  tốt  cs  này  sẽ  góp phần  làm  tăng  mạnh  số lượng  người
               được hưởng các cơ hội GD, từ đó góp phần làm tăng qui mồ  THCN.

                   Tuy nhiên, do đặc điểm địa lý khồng thuận lợi và trình độ phát triển KT -
               XH thấp kém của các vùng sâu, vùng xa, lâu nay số thanh niên HS từ các khu

               vực trên đến học tại các tnrcmg THCN còn rất ít. Vì ngoài tâm lý ngại đường xá


                                                       47
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63