Page 61 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 61

trường CĐ, ĐH tham gia đào tạo THCN ngày càng tăng. Theo Thống kê GD&
               ĐT năm học  2004 -   2005,  đã có  90  trường  CĐ  và  18  trường  ĐH có đào tạo
               THCN;  Các chỉ số HS tuyển mới, qui mồ HS và HS tốt nghiệp THCN của các
               trường CĐ, ĐH,  Học viện, Trung tâm trong 3  năm liền 2002,  2003, 2004 đều

               đạt cao hom 30% trong tổng số chung của cả nước. Thực tế cho thấy, các trường
               CĐ, ĐH đã và đang góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy qui mô THCN.

                   Tuy  nhiên,  các  CBQL  đào  tạo  của  Bộ,  Sở,  lãnh  đạo  và  GV  các  trường
               THCN lại không đánh giá cao vai trò của các trường này đối với sự phát triển
               QMĐT THCN. Chỉ có  10% số CBQL đào tạo Bộ, Sở, 37% số lãnh đạo trường,

               26,3% số giáo viên THCN, 20% lãnh đạo và người phụ trách các bộ phận của
               cơ sở SX/KD/DV và 40% số lao động THCN được hỏi cho rằng chủ trương cho
               phép các trường CĐ, ĐH tham gia đào tạo THCN có tác động làm tầng QMĐT
               THCN.  Đặc  biệt,  tỉ  lệ  số ý kiến cho rằng,  chủ  trương này  làm  giảm  quỉ  mô

               THCN còn khá cao và rất cao ở 3 trong 5 nhóm đối tượng KS (50% - 30,4% -
               27,9%  - 80% - 46,7%). Điều này mâu thuẫn với các số liệu thực tế về kết quả
               thưc hiện chủ trương ĐT đa cấp, đa hệ, đa ngành (nêu trên).

                   Tóm lại, từ kết quả KS trên có thể thấy nhiều c s giáo dục được tỉ lệ cao các
               CBQL và GV khẳng định có tác động tích cực đến qui mô và chất lượng ĐT,

               chẳng hạn như:

                    + Đào tạo liên thông DN -  THCN -  CĐ - ĐH

                    + Liên kết ĐT với sản xuất -  sử ậụng LĐ

                    + Tăng đầu tư cho ĐT

                    + Tăng cường GD hướng nghiệp và định hướng nghề cho HS PT

                    + Đẩy mạnh phân luồng HSPT và khuyến khích HS tốt nghiệp THCS vào
                       trường THCN

                    + Nâng cấp  các trường THCN thành trường CĐ chuyên nghiệp

                    + Tổ chức thi THCN muộn hơn thi ĐH

                    + Trao quyền tự chủ về  một số mặt (kế hoạch ĐT,  tài chính, nhân  sự,...)
                       cho Nhà trường

                    + Tăng chỉ tiêu đào tạo THCN hàng năm

                    + Cho phép thi ĐH vào ít trường / 1 lần.

                   Tuy nhiên, một số c s rất quan trọng, trên thực tế dã mang lại những kết quả
               đáng kể trong việc phát triển qui mô THCN lại không được đánh giá cao, như:




                                                       50
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66