Page 61 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 61
trường CĐ, ĐH tham gia đào tạo THCN ngày càng tăng. Theo Thống kê GD&
ĐT năm học 2004 - 2005, đã có 90 trường CĐ và 18 trường ĐH có đào tạo
THCN; Các chỉ số HS tuyển mới, qui mồ HS và HS tốt nghiệp THCN của các
trường CĐ, ĐH, Học viện, Trung tâm trong 3 năm liền 2002, 2003, 2004 đều
đạt cao hom 30% trong tổng số chung của cả nước. Thực tế cho thấy, các trường
CĐ, ĐH đã và đang góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy qui mô THCN.
Tuy nhiên, các CBQL đào tạo của Bộ, Sở, lãnh đạo và GV các trường
THCN lại không đánh giá cao vai trò của các trường này đối với sự phát triển
QMĐT THCN. Chỉ có 10% số CBQL đào tạo Bộ, Sở, 37% số lãnh đạo trường,
26,3% số giáo viên THCN, 20% lãnh đạo và người phụ trách các bộ phận của
cơ sở SX/KD/DV và 40% số lao động THCN được hỏi cho rằng chủ trương cho
phép các trường CĐ, ĐH tham gia đào tạo THCN có tác động làm tầng QMĐT
THCN. Đặc biệt, tỉ lệ số ý kiến cho rằng, chủ trương này làm giảm quỉ mô
THCN còn khá cao và rất cao ở 3 trong 5 nhóm đối tượng KS (50% - 30,4% -
27,9% - 80% - 46,7%). Điều này mâu thuẫn với các số liệu thực tế về kết quả
thưc hiện chủ trương ĐT đa cấp, đa hệ, đa ngành (nêu trên).
Tóm lại, từ kết quả KS trên có thể thấy nhiều c s giáo dục được tỉ lệ cao các
CBQL và GV khẳng định có tác động tích cực đến qui mô và chất lượng ĐT,
chẳng hạn như:
+ Đào tạo liên thông DN - THCN - CĐ - ĐH
+ Liên kết ĐT với sản xuất - sử ậụng LĐ
+ Tăng đầu tư cho ĐT
+ Tăng cường GD hướng nghiệp và định hướng nghề cho HS PT
+ Đẩy mạnh phân luồng HSPT và khuyến khích HS tốt nghiệp THCS vào
trường THCN
+ Nâng cấp các trường THCN thành trường CĐ chuyên nghiệp
+ Tổ chức thi THCN muộn hơn thi ĐH
+ Trao quyền tự chủ về một số mặt (kế hoạch ĐT, tài chính, nhân sự,...)
cho Nhà trường
+ Tăng chỉ tiêu đào tạo THCN hàng năm
+ Cho phép thi ĐH vào ít trường / 1 lần.
Tuy nhiên, một số c s rất quan trọng, trên thực tế dã mang lại những kết quả
đáng kể trong việc phát triển qui mô THCN lại không được đánh giá cao, như:
50