Page 73 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 73
chung, cũng như khả nãng tiếp cận với công nghệ mới và phương pháp dạy học
tiên tiến là rất hạn chế. Thực tế, những năm gần đây, đội ngũ GV các trường
DN và THCN tăng chậm, tỉ lệ HS/1 giáo viên THCN là 21,6, cao hơn nhiều so
với quy định (15). Đa số GY còn hạn chế về kỹ năng thực hành và khả năng
tiếp cận với máy móc, thiết bị và phương pháp dạy học mới.
Thêm nữa, đầu tư tài chính theo định mức như hiện nay rất dàn trải, chưa
tập trung ưu tiên cho các trường THCN trọng điểm, mũi nhọn, cho nhũng
ngành nghề đang có nhu cầu cao trong nền KT - XH. Trong “Báo cáo về tình
hình giáo dục” trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (10/2004) có nêu
nhiệm vụ: “đến 2010 xây dựng 40 trường dạy nghề trọng điểm”; “cơ bản hoàn
thành giai đoạn 1 xây dựng 2 đại học quốc gia và 2 trường đại học sư phạm”,
nhưng không thấy nói đến việc đầu tư xây dựng các trường THCN trọng điểm.
Đặc biệt, thiếu sự đầu tư tài chính cho việc xây dựng các trường THCN ở
các vùng nông thôn, vùng xa, nơi còn thiếu trường THCN. Có nhiều người
trong độ tuổi LĐ nhưng vì nghèo không có điều kiện thoát ly gia đình để học
tập. Sự đầu tư này rất cần thiết để tạo điều kiện cho những người nghèó có cơ
hội được ĐT nghề nghiệp. Đây là lực lượng đáng kể bổ sung vào đội ngũ nhân
lực có chuyên môn, nghiệp vụ theo các ngành nghề đáp ứng yêu cầu phát triển
KTkinh tế địa phương cũng như để xuất khẩu LĐ.
3). Cơ chế quản lý đối với các trường THCN công lập không phù hợp
với điều kiện kinh tế thị trường
Việc chuyển đổi nền KT sang cơ chế thị trường đã được thực hiện ở nước ta
gần 20 nãm nay, nhưng cơ chế quản lý GD nói chung, trong đó quản lý các
trường THCN chưa tương thích với nền KT thị trường định hướng XHCN và
nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của quốc gia. Quản lý nhà nước về GD còn
mang nặng tính quan liêu, còn ôm đồm, sự vụ. Đáng lưu ý hom là công tác xây
dựng qui hoạch, kế hoạch ĐT còn nhiều bất cập. Đây là một nguyên nhân cơ
bản hạn chế sự phát triển GD&ĐT nói chung, trong đó có GD THCN.
Để thấy rõ sự bất cập này, xin dẫn ra cụ thể vấn đề kế hoạch ĐT. Nhiều
năm nay, kế hoạch ĐT của nhà trường phụ thuộc vào chỉ tiêu Bộ giao cho
trường. Việc giao chỉ tiêu còn mang tính chất xin - cho, dẫn đến sự thiếu chủ
động của các trường trong xây dựng kế hoạch ĐT. Kết cục là, những năm vừa
qua tuy số lượng học sinh THCN được ĐT có tăng lên, nhưng vẫn cỀưa đạt
được sự phù hợp cả về quy mô, chất lượng và ngành nghề đối với yêu cầu nhân
lực của thị trường.
Hiện nay, Nhà nước phân chỉ tiêu THCN cho các trường chủ yếu dựa trên
ngân sách cho ĐT của bậc học này. Vì vậy, chỉ tiêu này hàng năm được ấn định
62