Page 83 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 83
- Phân luồng, GD hướng nghiệp cho HS tốt nghiệp phổ thông các cấp, đặc
biệt khuyến khích HS tốt nghiệp THCS vào các trường THCN.
Trước mắt, cần tập trung làm tốt các nội dung:
+ Phân luồng HS phổ thông các cấp trên cơ sở Chương trình Phát triển
Nhân lực Quốc gia và Danh mục ngành nghề.
+ Tuyên truyển, giới thiệu các trường THCN và các ngành nghề đào tạo
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
+ Giáo dục nhận thức nghề nghiệp và định hướng HS phổ thông cuối cấp
vào các trường THCN.
3.5. Thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo THCN,
Khác với các dịch vụ khác, sản phẩm của các cơ sở GD&ĐT bán cho
khách hàng có tính đặc thù: Khách hàng không nhìn thấy trước sản phẩm trước
khi thực hiện hành vi mua bán. Hom nữa, trong điều kiện hiện nay khi cung ít
hơn cầu, khi hành lang pháp lý chưa đầy đủ, đã có nhiều cơ sở GD ĐT thiếu
trách nhiệm đối với khách hàng của mình về chất lượng hàng hoá cung cấp,
không đảm bảo đúng như quảng cáo ban đầu, làm cho người học không sử
dụng được các kiến thức, kỹ năng đã học trong hoạt động thực tiễn. Vì vậy, để
bảo vệ khách hàng, việc kiểm định chất lượng GD&ĐT của Nhà nước giúp
người học nhận biết được cơ sở GD&ĐT nào cung cấp dịch vụ có chất lượng,
cơ sở nào không. Đồng thcd, tổ chức kiểm định chất lượng cũng giúp Nhà nước
biết được cơ sở GD&ĐT nào cần phải có sự hỗ trợ, hoặc cần phải giải thể.
Hiện nay Bộ GD&ĐT đã thành lập cục Kiểm định chất lượng và đang đi
vào hoạt động. Một số trường ĐH cũng đã thực hiện tự kiểm định. Cồng tác này
cần được tiến hành mạnh hơn, kể cả với các trường THCN và DN.
Nội dung của kiểm định, theo chúng tôi, có thể gồm:
- Kiểm định các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo như: cơ sở vật chất
(phòng học, nhà xưởng, trang thiết bị dạy học, thực hành); trình độ, đội
ngũ GV (tỷ lệ HS/1 GV); chương trình giảng dạy.
- Kiểm định kết quả học tập của HS (Tỉ lệ đạt theo điểm số trong quá trình
và ò giai đoạn tốt nghiệp).
- Kiểm định khả năng đáp ứng yêu cầu công việc tại cơ sở sản xuất (Kiểm
định xác suất).
Kết quả kiểm định của các trường cần được công bố trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
72