Page 83 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 83

- Phân luồng, GD hướng nghiệp cho HS tốt nghiệp phổ thông các cấp, đặc
                       biệt khuyến khích HS tốt nghiệp THCS vào các trường THCN.
                   Trước mắt, cần tập trung làm tốt các nội dung:

                      + Phân  luồng HS phổ thông  các cấp trên cơ sở Chương trình Phát triển
                         Nhân  lực Quốc gia và Danh mục ngành nghề.
                      + Tuyên truyển, giới thiệu các trường THCN và các ngành nghề đào tạo
                         trên các phương tiện thông tin đại chúng.

                      + Giáo dục nhận thức nghề nghiệp và định hướng  HS phổ thông cuối cấp
                         vào các trường THCN.



                3.5. Thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo THCN,
                     Khác  với  các  dịch  vụ  khác,  sản  phẩm  của  các  cơ  sở GD&ĐT  bán  cho
                khách hàng có tính đặc thù: Khách hàng không nhìn thấy trước sản phẩm trước
                khi thực hiện hành vi mua bán. Hom nữa, trong điều kiện hiện nay khi cung ít

                hơn cầu, khi  hành lang pháp lý chưa đầy đủ, đã có nhiều cơ sở GD ĐT thiếu
                trách  nhiệm  đối với khách hàng của mình về  chất lượng hàng hoá  cung cấp,
                không  đảm  bảo  đúng  như quảng  cáo  ban  đầu,  làm  cho  người  học  không  sử
                dụng được các kiến thức, kỹ năng đã học trong hoạt động thực tiễn. Vì vậy, để

                bảo  vệ  khách  hàng,  việc  kiểm  định  chất  lượng  GD&ĐT  của  Nhà  nước  giúp
                người học nhận biết được cơ sở GD&ĐT nào cung cấp dịch vụ có chất lượng,
                cơ sở nào không. Đồng thcd, tổ chức kiểm định chất lượng cũng giúp Nhà nước
                biết được cơ sở GD&ĐT nào cần phải có sự hỗ trợ, hoặc cần phải giải thể.

                     Hiện nay Bộ GD&ĐT đã thành lập cục Kiểm định chất lượng và đang đi
                vào hoạt động. Một số trường ĐH cũng đã thực hiện tự kiểm định. Cồng tác này
                cần được tiến hành mạnh hơn, kể cả với các trường THCN và DN.

                     Nội dung của kiểm định, theo chúng tôi, có thể gồm:
                     - Kiểm định các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo như: cơ sở vật chất
                       (phòng học, nhà xưởng, trang thiết bị dạy học, thực hành); trình độ, đội
                       ngũ GV (tỷ lệ HS/1 GV); chương trình giảng dạy.
                     - Kiểm định kết quả học tập của HS (Tỉ lệ đạt theo điểm số trong quá trình

                       và ò giai đoạn tốt nghiệp).
                     - Kiểm định khả năng đáp ứng yêu cầu công việc tại cơ sở sản xuất (Kiểm
                       định xác suất).

                     Kết quả kiểm định của các trường cần được công bố trên các phương tiện
                thông tin đại chúng.








                                                       72
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88