Page 88 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 88
kiến nghị với các địa chỉ cụ thể về việc thực hiện đổi mới c s giáo dục theo các
định hướng được đề xuất ả phần trên như sau:
- Với Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch Đầu tư:
2.1. Nhanh chóng tiến hành đổi mới, xây dựng cs giáo dục THCN theo các định
hướng 1,2,3,4,5 và 7. Cần đạc biệt quan tâm đến định hướng 1 và 2 (Trong đó,
định hướng 2 mang tính đột phá trong đổi mới c s phát triển đào tạo THCN).
Đó là:
1) Cần tăng cường tuyên truyền nhận thức đúng đắn về vị trí kép hiện nay
của lao động THCN trong nền sản xuất hiện đại và sự gia tăng nhu cầu của nền
KT - XH đối với loại LĐ này ở nước ta bằng nhiều hình thức, phương tiện khác
nhau. Đối tượng tuyên truyền không chỉ là thanh niên, HS mà cả các bậc phụ
huynh và các nhà lãnh đạo trong bộ máy Nhà nước.
2) Cải tiến cơ chế quản lí các cơ sở ĐT công lập theo hướng trao quyền tự
chủ và tự chịu trách nhiệm cho các trường THCN về một số mặt quan trọng như:
kế hoạch ĐT, tài chính, công tác cán bộ, sản phẩm ĐT,... Cần thể chế hóa hướng
cải tiến này thành những qui đinh cụ thể. Đồng thời, có cơ chế kiểm tra, giám
sát để việc thực hiện quyền tự chủ về các hoạt động trên diễn ra đúng qui định.
2.2. Trong quá trình xây đựng cs giáo dục cần chú trọng hơn nữa đến việc
nghiên cứu bối cảnh thực tế, trong đó đạc biệt là đối tượng tác động của c s để
đưa ra được những c s sát hợp với thực tế. Đồng thời tổ chức định kì kiểm tra
thực hiện các c s giáo dục ở các trường THCN và các cơ sở ĐT khác để kịp thời
điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và hiệu quả (đề xuất 8).
- Với Tổng cục Thống kê :
2.3. Phối hợp với Bộ GD&ĐT tiến hành nghiên cứu dự báo và thông tin về thị
trường LĐ giúp cho ĐT đúng hướng, phù hợp, đáp ứng cao hơn nhu cầu nhân
lực THCN của đát nước. Đồng thời, thồng tin về tình hình ĐT, giúp người học
dễ dàng lựa chọn được trường và ngành nghề phù hợp. Việc nghiên cứu và thông
tin nêu trên cần được tiến hành thường xuyên hàng năm (Đề xuất 6)
77.