Page 84 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 84
3.6. Nghiên cứu, dự báo và thông tín vê thị trường LĐ, giúp cho ĐT đáp ứng
phù hợp với yêu cầu nhân lực của đất nước, Đồng thời, thông tin về
tỉnh hình ĐT giúp người học lựa chọn trường và ngành nghề phù hợp.
Bộ GD&ĐT, Tổng cục Thống kê và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
cần phối hợp tổ chức nghiên cứu về thị trường LĐ, về nhu cầu nhân lực phục vu
cho công tác ĐT. Các thông tin này là cơ sở quan trọng cho việc hoạch đinh các
kế hoạch, định hướng các cs trong ĐT. Các thông tin trên cần được thông báo
rộng rãi theo định kỳ, bởi vì chúng chẳng những có ích đối với các cơ quan Nhà
nước, mà chúng còn có ích cho quần chúng nhân dân, trong đó có người học.
Nội dung các thông tin nên là: Tình hình LĐ kỹ thuật trong kỳ thông báo;
Ngành nào đang thiếu, ngành nào đang thừa; Các dự báo về LĐ kỹ thuật cho
những ngành/ nghề khác nhau (Hiện trong Điều tra Lao động và việc làm hàng
nãm chỉ có tình hình LĐ đang làm viêc, tình hình thất nghiệp theo ngành và
khu vực địa lý. Nhưng ngành nào đang thiếụ thì không có thông tin)
Tài liệu “Những điều cần biết về tuyển sinh THCN” như vừa qua xuất bản
cần được tiếp tục thực hiện.
3.7. Có chính sách tạo cơ hội việc làm cho lao động THCN
Mở rộng hơn nữa việc tổ chức các hình thức thông tin về việc làm như:
các trung tâm giới thiệu việc làm, hội hợ việc làm, các trang báo, trang web về
việc làm,...để sao cho người LĐ đang có nhu cầu về việc làm dễ dàng tiếp cận
với nơi đang cần LĐ.
Đồng thời, cần có cơ chế liên kết, ràng buộc trách nhiệm, nghĩa vụ chặt
chẽ hơn giữa cơ sở ĐT và cơ sở sử dụng LĐ để vừa đảm bảo ĐT phù hợp với thị
trường, vừa tạo thêm cơ hội cho HS tốt nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm.
Nhà nước cần có khoản trợ cấp hoặc cho vay để tìm việc làm đối với các
học sinh diện chính sách xã hội đã tốt nghiệp.
Cần có các c s tăng cường đưa LĐ kỹ thuật (đã qua ĐT) sang làm việc ở
các nước khác nhau. Đây là một hướnẩýât quan trọng cần được chú trọng để
giải quyết việc làm cho lao động THCN.
3.8. Để có đươc các cs giáo dục sát thực, mang ỉạỉ hiệu quả cao, trong quá
trinh xây dựng cs, cần coi trọng cơ sở thực tiễn, đặc biệt là đôi tượng
tác động của c s ; còn trong quá trình thực hiên CSy cần quan tâm đến
việc tổ chức định kỳ kiểm tra kết quả của c s đẻ kịp thời điều chỉnh,
bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.
73