Page 135 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 135
(11). Các chính sách giành cho người học.
Thực tiễn tác động của các loại cs trên trong thời gian qua đã thể hiện
nhiều mặt tích cực, có tác dụng thu hút naười vào học và khích lệ tinh thần học
tập của HS trong quá trình ĐT, góp phần làm tăng qui mô đào tạo THCN. Tuy
nhiên, còn không ít những hạn chế cần khắc phục thời gian tới.
B. Một sô chính sách cụ thể khác.
Để phát triển GD THCN, mấy năm gần đày Bộ GD&ĐT đã có một số cs cụ
thể sau: Nâng cấp các trương THCN thành trường (3); Cho thi CĐ, ĐH vào ít
trường; Tuyển sinh THCN muộn hơn thi ĐH, CĐ và thi làm 2 đợt; Tăng chỉ tiêu
hệ mở rộng; Mở rộng cs ưu tiên (Thêm cả số bị mồ côi cả cha lần mẹ và số đã
qua LĐ thực tế đúng với ngành nghề ĐT);...
2.2. Thực trạng tác động của các chính sách giáo dục đối với qui mô đào tạo
THCN
Để có thông tin về thực trạng tác dộng của các cs giáo dục đến qui mô đào
tạo THCN, chúng tôi đã tiến hành khảo sát (KS) và tổ chức toạ đàm với những
người liên quan.
2.2.1. Về tổ chức khảo sát
- Các nhóm đối tượng KS được nêu trong Bảng 5 dưới đây.
Bảng 5: Số phiếu trả lời thu được
Đôĩ tượng khảo sát Số phiếu
CBQL đào tạo Bộ, Sở 20
Lãnh đạo trường THCN 46
Giáo viẻn trường THCN 241
Lãnh đạo, Truởng-phó các phòng của CSSDLĐ 10
Lao động THCN tại cơ sở 30
Tổng số phiếu 347
- Kết quả khảo sát:
Qua xử ỉý ban đầu các phiếu trả lời thu được, chúng tôi đã lựa chọn những số
liệu có ý nghĩa đưa vào 5 Bảng nhận xét của từng nhóm đối tượng KS về Ếác động
của các cs giáo dục đối với qui mô đào tạo THCN (Xem phần Phụ lục). Tiếp
theo, 5 bảng nhận xét trên, được tổng hợp thành Bảns kết quả KS chung của cả 5
nhóm đối tượng KS (Bảng 6)
9