Page 140 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 140
- Lãnh đạo các doanh nghiệp đánh giá chất lượng ĐT thấp hơn lãnh đạo các
cơ sỏ quản lý GD và lãnh đạo các cơ sở đào tạo THCN. Điều này cho thấy,
người sử dụng LĐ trên thực tế đang có đòi hỏi vé chất lượng cao hơn so với
những người tron ẹ lĩnh vực ĐT. Đây ỉà điều cẩn được suy nghĩ tiếp tục.
d. So sánh kết quả với nhu cầu LĐ trình độ THCN
Trong điều kiện KTTT, việc so sánh các kết quả về số lượng trên đây với nhu
cầu thực tế vé lao động THCN là điều quan trọng nhất.
Để thực hiện việc đánh giá này, chúng ta cần xem xét ở 2 khía cạnh:
•ộ- So sánh kết quả sổ lượng ĐT chung và theo ngành với tình hình tỷ lệ thất
nghiệp chung và theo ngành tương ứng. Tuy nhiên, đây là một điều khó khán bởi
chúng ta không có số liệu HS được ĐT theo ngành, mà chỉ có theo khối (nhóm)
ngành. Vì vậy, việc so sánh ở đây chỉ có ý nghĩa xem xét chung về mặt xu hướng.
Xem xét kết quả đáp ứng nhu cầu thông qua ý kiến của người sứ dụng LĐ.
- Theo kết quả thống kê điều tra lao động và việc làm năm 2003 và 2004
(Bảng 17, BCTKĐT) và kết quả KS của đề tài (Bảng 18, BCTKĐT), có thể nhận
xét như sau:
+ Số lượng LĐ có trình độ THCN có việc làm(4,07%) ít hơn số lượng LĐ
trình độ CĐ, ĐH (4,44%) có việc làm. Đây là một điều bất hợp lý cần được chú ý.
4- Vẻ tỉ lệ thất nghiệp nãm 2004 (Bảng 17, BCTKĐT): lao động THCN chiếm
tỉ lệ 6,27%, thấp hơn so với tỉ lệ thát nghiệp của LĐ trình độ CĐ, ĐH trở lên
(8,22%). Theo chúng tôi, sự chênh lệch này chỉ mang ý nghĩa tương đối.
+ Nhu cầu của các doanh nghiệp về số lượng lao động THCN nhìn chung
đang ở trạng thái thiếu (Bảng 18, BCTKĐT).
Như vạy có thể nói việc tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo THCN vẫn đang
là một nhu cầu cao của KT - XH nước ta.
Từ những khía cạnh và số ỉiệu đã xét ở trên có thể kết luận rằng: Kết quả phát
triển qui mô đào tạo THCN thời gian vừa qua còn rất thấp, chưa đạt được mục tiêu
số lượng đề ra cho năm 2005 (Thu nhận được 10% học sinh trong độ tuổi vào
THCN). Bên cạnh đó, chất lượng ĐT chưa được đánh giá cao và chỉ ở mức chấp
nhận được.
Tóm ỉạỉ, trong thời gian vừa qua, mặc dù Nhà nước đã ban hành thực hiện
một số c s đôi mới giáo dục THCN, đặc biệt là các c s tăng chỉ tiêu ĐT hàng
năm, mở các trường THCN ngoài công lập, ĐT đa cấp - đa ngành, tăng cường
liên kết ĐT với sắn xuát - sử dụng LĐ,... nhưng việc đào tạo THCN vẫn còn
rất hạn chê\ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển KT - XH cả về mặt số lượng
cũnh như chất lượng. Tình hình thực tế đang đòi hỏi đào tạo THCN cần phải
được tiếp tục tâng nhanh về số lượng và nâng cao hơn vé chất lượng.
14