Page 145 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 145
- Với Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kê hoạch Đầu tư:
2.1. Nhanh chóna tiến hành đổi mới, xây dựrm cs 2Íáo dục THCN theo các định
hướnszl,2,3,4,5 và 7. Cần đặc biệt quan tâm đến định hướng 1 và 2 (Trong đó, định
hướng 2 mana tính đột phá trone đổi mới cs phát triển giáo dục THCN, trong đó
có phát triển dào tạo THCN). Đó là:
1) Cần tăns cườnơ tuyên truyển nhận thức đúno đắn vể vị trí kép hiện nay của
lao độns THCN trong nền sản xuất hiện đại và sự gia tàng nhu cầu của nền KT -
XH đối với loại LĐ này ở nước ta bàng nhiều hình thức, phương tiện khác nhau.
Đối tượng tuyên truyền không chỉ là thanh niên, HS mà cả cấc bậc phụ huynh và
các nhà lãnh đạo trong bộ máy Nhà nước.
2) Cải tiến cơ chế quản lí các cơ sở ĐT cònơ lập theo hướng trao quyền tự chủ
vù tự chịu trách nhiệm cho các trường THCN vể một số mạt quan trọng như: kê
hoạch ĐT, tài chính, công tác cán bộ, sản phẩm ĐT,... Cần thể chế hóa hướng cải
tiến này thành những quí định cụ thể. Đồng thời, có cơ chế kiểm tra. giám sát đẻ
việc thực hiện quyền tự chủ vể các hoạt động trên diễn ra đúng qui định.
2.2. Trong quá trình xây dựnơ cs giáo dục cán chú trọng hơn nữa đến việc nghiên
cứu bối cảnh thực tế, trons đó đặc biệt là đổi tượng tác động cua cs để đưa ra
được những cs sát hợp với thực tế. Đồng thời tổ chức định kì kiểm tra thực hiện
cúc cs giáo dục ở các trường THCN và các cơ sở ĐT khác để kịp thời điều chỉnh,
bổ sung cho phù hợp và hiệu quả (đề xuất 8).
- Với Tổng cục Thống kê :
2.3. Phối hợp với Bộ GD&ĐT tiến hành nshiên cứu dự báo và thôns tin về thị
trườnơ LĐ giúp cho ĐT đúng hựớntĩ, phù hợp, đáp ứng cao hơn nhu cầu nhân lực
THCN của đát nước. Đồng thời, thông tin về tình hình ĐT, giúp người học dẻ dàn2
lựa chọn dược trường và ngành nghề phù hợp. Việc nghiên cứu và thống tin nêu
trên cần được tiến hành thường xuyên hàng năm (Đề xuất 6)