Page 141 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 141
2.4. Nguyên nhân của nhừng hạn chế, bất cập trong pháỉ triển quỉ mò đào
tạo THCN
Chúng ta biết rằng kết quả trên do nhiều yếu tố tác động. 0 đây, do mục tiêu
của đề tài, chúns tôi chỉ tập trung nói về nguyên nhân trong quản lý GD&ĐT, để
từ đó xác định hướng đổi mới cs trong thời gian tiếp theo.
1). Nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, nhu cầu nhân lực THCN trong nền kinh tế
- xã hội ở nước ta hiện nay.
2). Cơ chế quản lý đối với các trường THCN công lập khồng phù hợp với
điều kiện kinh tế thị trường
3). Đầu tư tài chính của Nhà nước cho đào tạo THCN có tăng dần nhưng vẫn
còn rất thấp so với yêu cầu và còn dàn trải, chưa tập trung cho những mục
tiêu ưu tiên
4). Các trường THCN ngoài công lập còn ít và một số trường chưa khẳng định
được nãng lực đào tạo
5). Chưa làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp cho HS phổ thông.
6). Chưa làm tốt công tác dự báo nhu cầu đào tạo, thông tin phục vụ đào tạo và
thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo
7). Lao động THCN tìm việc làm rất khó khăn, thu nhập thấp.
8). Còn tổn tại những khiếm khuyết trong xây dựng và thực hiện một số chính
sách giáo dục.
Cụ thể là: - Trong quá trình dự thảo một số c s giáo dục chưa có sự nghiên
cứu kỹ tình hình thực tế, đặc biệt là đối tượng tác động của cs, dẫn đến một số cs
chưa sát hợp với thực tế; - Trong quá trình tổ chức thực hiện cs chưa có kế hoạch
định kỳ kiểm tra kết quả £S. Vì vậy, việc đổi mới nội dung của một số c s còn
chậm so với biến động của nền KT - XH.
Trong số các nguyên nhân trên, nguyên nhân ỉ và 2 quan trọng hơn, đặc biệt,
nguyên nhân 2 là mấu chốt.
3. CÁC ĐỀ XUẤT ĐỊNH HƯỚNG Đổi MỚI CHÍNH SÁCH PHÁT TRIEN q u i m ổ
ĐÀO TẠO THCN ĐÊN NẢM 2010
Qua phân tích nguyên nhân của những mặt hạn chế, bất cập của GD THCN,
ta thấy, để tiếp tục phát triển giáo dục THCN theo hướng mở rộng quy mô, nâng
cao chất lượng, hướng tới thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết Hội nghị BCH TƯ
lần thứ 6 (khoá IX) đề ra “ ...Thu hút học sinh trong độ tuổi vào các trường
TỈỈCN đạt 10% năm 2005 và 15% vào nấm 2010”, đáp ứng yêu cầu nhân lực kỹ
thuật nghiệp vụ của nén KT thị trường ở giai đoạn mới, cần phải đổi mới, bổ sung
một số cs giáo dục theo các định hướng chủ yếu sau:
15