Page 141 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 141

2.4.  Nguyên  nhân  của  nhừng  hạn  chế,  bất  cập  trong  pháỉ  triển  quỉ  mò  đào
         tạo THCN
         Chúng ta biết rằng kết quả trên do nhiều yếu tố tác động. 0  đây, do mục tiêu
     của đề  tài, chúns tôi chỉ tập trung nói về nguyên nhân trong quản lý GD&ĐT, để
     từ đó xác định hướng đổi mới cs trong thời gian tiếp theo.
        1). Nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, nhu cầu nhân lực THCN trong nền kinh tế
          -      xã hội ở nước ta hiện nay.
       2).  Cơ chế quản  lý đối  với các  trường  THCN  công lập khồng  phù  hợp  với
          điều  kiện kinh tế thị trường
       3).  Đầu  tư  tài chính của Nhà nước cho đào tạo THCN có tăng dần nhưng vẫn
          còn  rất thấp so với yêu cầu và còn dàn trải,  chưa tập trung cho những mục
          tiêu ưu tiên
       4).  Các trường THCN ngoài công lập còn ít và một số trường chưa khẳng định
          được nãng lực đào tạo
       5). Chưa làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp cho HS phổ thông.
       6). Chưa làm tốt công tác dự báo nhu cầu đào tạo, thông tin phục vụ đào tạo và
          thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo
       7). Lao động THCN tìm việc làm rất khó khăn, thu nhập thấp.
       8). Còn  tổn  tại những khiếm khuyết trong xây dựng và thực hiện một số chính
          sách  giáo dục.
         Cụ  thể là:  - Trong  quá trình dự thảo một số c s  giáo dục chưa có sự nghiên
     cứu kỹ tình hình thực tế, đặc biệt là đối tượng tác động của cs, dẫn đến một số cs
     chưa sát hợp với thực tế;  - Trong quá trình tổ chức thực hiện cs chưa có kế hoạch
     định kỳ kiểm  tra  kết  quả  £S.  Vì vậy,  việc đổi  mới  nội  dung  của một  số c s   còn
     chậm so với biến động của nền KT - XH.
         Trong số các nguyên nhân trên, nguyên nhân  ỉ và 2 quan trọng hơn, đặc biệt,
     nguyên nhân 2 là mấu chốt.


     3.  CÁC ĐỀ XUẤT ĐỊNH HƯỚNG Đổi MỚI CHÍNH SÁCH PHÁT TRIEN q u i  m ổ
       ĐÀO TẠO THCN ĐÊN NẢM 2010
         Qua  phân tích nguyên nhân của những mặt hạn chế, bất cập của GD THCN,
    ta  thấy, để tiếp tục phát triển giáo dục THCN theo hướng mở rộng quy mô,  nâng
    cao  chất  lượng,  hướng  tới  thực  hiện  mục  tiêu  mà  Nghị  quyết  Hội  nghị  BCH  TƯ
    lần  thứ  6  (khoá  IX)  đề  ra  “  ...Thu hút học sinh trong độ tuổi vào các trường
    TỈỈCN đạt 10% năm 2005 và 15% vào nấm 2010”,  đáp ứng yêu cầu nhân lực kỹ
    thuật nghiệp vụ của nén KT thị trường ở giai đoạn mới, cần phải đổi mới, bổ sung
    một số  cs  giáo dục theo các định hướng chủ yếu sau:

                                  15
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146