Page 137 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 137

3/ Những  c s  đứng  ở vị  trí thứ ba theo  tỉ  lệ  ý  kiến  khẳng  định  tác  động  làm
     tăng QMĐT THCN (CS11  -  c s   15,  với tỉ lệ ý kiến khẳng định ở nhóm đối  tương
      KS chính  từ 45%  -  trên  60%).  Đây  là những  chủ  trương,  c s  được  cho  là có  tác
     độns làm tăng QMĐTTHCN, nhưng mức độ tăng khôns mạnh.
        Về cs cho phép các  trường ĐH, CĐ đào tạo THCN:
        Thực hiện c s  đào íạo đa cấp, đa  ngành, trong  những  năm  gần đây, số trường
     CĐ,  ĐH  tham gia đào  tạo THCN tàng  rất nhanh  và  hàng  năm đào  tạo được  trên
     30%  tổng  số  HS  trên  cả  nước,  góp  phần  quan  trọng  vào  việc  thúc  đẩy qui  mô
     THCN.  Tuy  nhiên,  các  CBQL  đào  tạo  của  Bộ,  Sở,  lãnh  đạo  và  GV  các  trường
     THCN  lại  không  đánh  giá  cao  vai  trò  của  các  trường  này  đối  với  sự phát  triển
     QMĐT THCN.
        Tóm  lại,  kết quả  KS trên  cho  thể  thấy  nhiều  c s  giáo dục  được  tỉ  lệ  cao các
     CBQL và GV cho là  có tác động tích cực đến QMĐT THCN (CS 1  - cs 10).
        Tuy nhiên,  một số c s  rất quan trọng, trên thực tế dã mang lại  những kết quả
     đáng  kể  trong  việc  phát  triển  qui  mô THCN  lại  không  được  đánh  giá  cao,  như:
     Chủ trương cho mở các trường THCN ngoài CL; Chủ trương ĐT đa cấp, đa ngành;
        Nhìn chung,  ý kiến nhận xét của các nhóm đối tượng KS về tác động của các
     c s  giáo  dục  là  phù  hợp với  thực  tế.  Tuy nhiên,  trong  cách  nhìn  nhận  của họ  về
     một  vài  c s  mới  phẩn  nào còn  mang  tính chất chủ  quan,  khỏng  phù  hợp  với  kết
     quả thực hiện chúng trong thực tiễn GD&ĐT. Theo chúng tôi, kết quả KS nêu trên
     có thể được coi  như là một thông tin về tác động của một sô' c s  giáo dục đối với
     qui  mô THCN.  Đây  là  điều  chúng  ta  cần  tiếp  tục  xem  xét,  phân  tích  để  các  c s
     giáo dục được  xây  dựng  một cách phù hợp hơn,  có hiệu quả cao hơn,  nhằm  thúc
     đẩy qui mô THCN phát triển kịp với yêu cầu của nển KT - XH .
     2.3.  Các kết quả về phát triển đào tạo THCN trong thòi gian qua.
     2.3.1. Kết quả về phát triển quy mô đào tạo THCN
        Như trons mục  1  đă nêu, chúng ta sẽ xem xét qui mô đào tạo THCN trẽn thực
     tế theo các chỉ số của nó như :
        - vể số lượng: Số HS, số cơ sở đào tạo THCN từ nâm 2001 đến 2005
        - Về cơ cấu:  SỐ trường CL, ngoài CL (cơ cấu theo sở hữu); Số HS theo ngành
     ĐT (cơ cấu theo ngành nghề) và số HS của cấc trường TƯ, số HS  của các trường
     địa phương (cơ cấu theo cấp quản lý) từ năm  2000 đến 2005.
         a. Sô lượng trường, sỏ lượng HS tăng nhanh kể từ nám 2001 đến nay





                                   II
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142