Page 139 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 139
2005 và so sánh với mục tiêu đề ra cho năm 2005: "Học sình trong độ tuổi được
thu nhận vào THCN đạt 10% vào năm 2005 và 15% vào năm 2010
Phương pháp tính mức thu nhận HS trong độ tuổi vào THCN:
Số HS tuyển mói THCN của nãm hoc (1)
Số HS trong độ tuổi của năm học (2)
- Theo Số liệu thống kê GD&ĐT, số HS tuyển mới THCN năm học 2004 -
2005 là 238258 (Bảng 11, BCTKĐT)
- Qua tính toán, chúng tôi xác định được số HS trong độ tuổi vào năm học
2004 - 2005 là 4021201 (Bảng 12, BCTKĐT).
Vậy, theo cống thức trên, tỉ lệ HS trong độ tuổi được thu nhận vào THCN năm
học 2004/2005 là:
(l)/(2) = 238258/4021201 = 5,92%
Kết quả tính toán cho thấy, đến năm học 2004 - 2005, mức thu nhận HS trong
độ tuổi vào các trường THCN mới đạt 5,92%. Tỉ lệ này còn rất thấp và thấp xa so
với mục tiêu đặt ra (10%) vào năm 2005. Theo Báo cáo kết quả thực hiện các
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2005 - 2006 của Bộ GD&ĐT, tổng chỉ tiêu THCN
Nhà nước giao cho năm học 2005 - 2006 là 263265, chỉ tăng 10,49% so với năm
học 2004 - 2005 (238258). Như vậy, có thể kết luận rằng, với mức tăng chỉ tiêu
đào tạo THCN năm học 2005 - 2006 như trên, chưa thể đạt được mục tiêu "Học
sinh trong độ tuổi được thu nhận vào THCN đạt 10% vào năm 2005"
b. Về cơ cấu trình độ đào tạo CĐ, ĐH/ THCN/ DN
Bảng 8: Số sinh viên, học sinh tốt nghiệp m ột số năm
Tỷ lệ
Năm hoc CĐ, ĐH THCN DN
CĐ,ĐH/THCN/DN
2001-2002 168937 76888 887300 1/0,45/5,25
2004-2005 195633 138839 1/0,7/...
Nguồn: Thống kê Giáo dụcvà Đào tạo, năm học 2004 - 2005
Bảng trên cho thấy, tỉ lệ giữa HS tốt nghiệp THCN và sv tốt nghiệp CĐ, ĐH
có được cải thiện theo chiểu hướng tích cực. Tuy nhiên, tỉ lệ này vản còn rất thấp
so với yêu cầu phát triển KT - XH và điều bất hợp lý vẫn hiển nhiên tổn tại là sô
HS tốt nghiệp THCN còn ít hơn nhiểu so với số sv tốt nghiệp CĐ, ĐH.
c. Vài nét về chất lượng đào tạo THCN.
*Theo kết quả KS của đề tài và kết quả KS của đề tài KX - 05 - 10 :
Nhận xét từ kết quả của cả 2 cuộc điều tra trên có thể rút ra như sau:
- Nhìn chung, GV vầ CB quản lý GD - ĐT đều đánh giá chất lượng đào tạo
THCN hiện nay chỉ ở mức “Khá mức 3,0 điểm - 3,3 điểm (hệ điểm 5).
13