Page 134 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 134

Trong thời gian qua, hàng năm Nhà nước đều tâng đầu  tư tài chính cho GD&
           ĐT. Tuy nhiên, trong điểu kiện khó khăn về NS của quốc gia nên mức đầu tư  còn
           hạn chế so với yêu cầu thực tiễn đặt ra, đặc biệt, đầu tư cho GD THCN ở mức thấp
           nhất  (chưa  bằng  1/4 khoản  kinh  phí  giành  cho  DN)  và  thậm  chí năm  sau  so  với
           năm trước còn giảm đi. (Bảng 5, BCTKĐT)
                 b)  Nguồn ngân sách từ học phí.
               Mức học phí đối với học sinh THCN rấĩ thấp (thấp hơn so với HS học nghề),
           hơn nữa lại như nhau ở các khối ngành (15.000 =  ỈOO.OOOđ/th/hs) là bất hợp lí và
           gây  khó khản cho quá trình ĐT. Quĩ học phí nhỏ  bé không thể hỗ ượ nhiều cho
           kinh phí ĐT vốn rất hạn chế của Nhà trường theo Quyết định 63 của Hôi đổng Bộ
           trưởng  nêu  trên.Việc  đầu  tư cơ sở vật  chất  đối  với  các  trường THCN của TƯ và
           địa phương trong những năm qua rất  hạn chế, dẫn  tới tình  trạng  xuống cấp trầm
           trọng  của nhiều  trường và làm cho chất  lượng  ĐT thấp, không đáp ứng yêu  cầu
           cùa xã hội. Điểu đó làm giảm ỉượng HS vào học THCN.
              (7). Các chính sách vê xây đựngy cải tiến chương trình đào tạo.
              Trên cơ sở chương trình khung THCN do Bộ GD&ĐT ban hành, các trường đã
           định hướng được cơ sở cho xây dựng  CTĐT cụ thể.  Tuy nhiên,  đo kinh phí dành
           cho  xây  đựng,  cải  tiến  CTĐT còn  quá  hạn  hẹp, công việc  này  chưa được  thực
           hiện tốt. Phần lớn các trường còn sử đụng CT, giáo trình đă quá cũ (15 -  20 năm)
           mà ít được cập nhật, đổi mứi.
              (8). Các chính sách đối với Nhà trường.
              Một số cs chủ yếu  liên quan đến trường THCN công lập là:  các cs qui định
           chức nãng,  nhiệm vụ,  quyền hạn của Nhà trường, các cs về hoạt động giảng dạy,
           về hoạt động ngoại khoá,  về thi  đua, khen thưởng,  kỷ luật, vể  tài  chính, về ngoại
           giao,... (thể hiện tập trung trong Điều lệ trường THCN)
              Đối  với  các trường THCN ngoài  CL có một số cs cơ bản như  vể qui chế tổ
           chức, vể chế độ quản lý tài chính,...
              (9). Cốc chính sách đối với lãnh đạo trường THCN
               Thuộc  loại  cs này  có  một  số cs cơ  bản  như các cs qui  định  chức năng,
           nhiệm vụ của lãnh đạo trường THCN,...
              (10). Các chính sách đối với người dạy.
               Có nhiều cs liên quan đến giáo viên THCN. Đặc biệt, cs đào tạo, bồi dưỡng
           nâng cao trình độ GV có ý righĩa quan trọng đối với cổng tác ĐT nhân lực THCN,
           nhưng  do kinh phí hạn  chế nên chưa được thực hiện  tốt.  Ngoài ra, một số cs đãi
           ngộ về vật chất và tinh thẩn  đối với GV chưa có tác dụng mạnh đến động lực dạy
           học  bởi mức khen thưởng thấp và ảnh hưởng của các cs khuyến khích đó còn hạn
           chế trong Nhà trường
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139