Page 133 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 133

(2). Chínhsách đào tạo đa cấp, đa ngành.
    Bảng 4: Sự tham gia đào tạo THCN của các cơ sở GD&ĐT(2003 -  2005)
            Các loại cơ sở                        Sô lượng, tỉ lệ HS
                              Số cơ sở GD&ĐT
    TT        GD&ĐT                                  tuyển mới
                              2003 - 04  2004  -   05  2003 - 04  2004 -05
    1      Trưcmg THCN          286      285      142438    52954
    2    Cơ sở dào tạo khác     123      161      52306     85304
          Trong đó:                              26,85%     35,80%
          - Trường ĐH           18        50
          - Trường CĐ           90        98
          - Học viện,            8        8
          - Viện, Trung tâm
                                 7        5
    Nguồn: Thống kẽ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2003 - 2004, 2004 - 2005.
       (3). Chính sách đàò tạo liên thông
       Đây là một cs phù hợp với yêu cầu phát triển KT - XH của đất nước, đáp úng
    và  tạo thuận  lợi  thực  hiện  nguyện  vọng tiếp tục  học  lên cao của đông  đảo thanh
    niên  HS,  đồng  thời  tạo  cơ sở pháp lý  cho  các  trường ĐT liên thông. Tuy  nhiên,
    việc ĐT liên thông ở nước ta còn đang trong giai đoạn thí điểm.
       (4). Chính sách liên kết đào tạo với sán xuất - sử dụng lao động.
        Liên kết cơ sở đào tạo (CSĐT) với cơ sở sử dụng ỉao động (CSSDLĐ) là mối
    quan hệ tích cực với những hình thức đa dạng, đem lại lợi ích quan trọng về nhiều
    mặt cho cả hai phía,  đảm  bảo cho ĐT nhân  lực có chất  lượng, phù  hợp,  có hiệu
    quả  và s x  phát triển. Đồng thời, tạo cơ hội việc làm cho HS tốt nghiệp.  Đặc biệt,
    vấn  đề việc làm ở nước ta hiện nay còn rất khó khăn. Do đó, hình thức ĐT THCN
   hệ  liên  kết  thu  hút  được  số lượng  lớn  thanh  niên  HS vào  học.  Sô' trường  THCN
   tham  gia  ĐT liên  kết ngày  càng nhiều  và tỉ  lệ  HS được  ĐT theo hệ liên  kết mỗi
    nãm một cao hơn. Điều này góp phần to lớn vào việc phát triển qui mô THCN.
      (5). Chính sách tăng chỉ tiêu đào tạo
       Để phát triển qui mô giáo dục THCN đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH,  HĐH
   của  đất  nước,  những  năm  gần  đây,  hàng  năm  Nhà  nước  đều  tãng  chỉ  tiêu  tuyển
    sinh THCN năm sau  cao hơn năm trước. Tuy nhiên,  mức tăng chỉ tiêu tuyển sinh
   THCN  còn  thấp xa so với  mục  tiêu đề  ra cũng  như  so với đòi  hỏi của rvền KT -
   XH  và  nhu  cầu học  tập của  thanh niên  HS.  Do  vây, có thể nói, c s  mức tăng chỉ
   tiêu ĐT như hiện nay chưa có tác động mạnh trong việc thúc đẩy qui mô  THCN.
     (ố). Chính sách đầu tư tài chính
         a) Nguồn tàí chính từ ngân sách Nhà nước.


                                 7
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138