Page 129 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 129

PHẦN I I : KẾT QUẢ NGHIÊN c ứ u


       1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN

       1.1. Một sô khái niệm cơ bản
         Trong BCTKĐT đã chúng tôi đã trình bày 7 khái niệm liên quan, ở đây chỉ xin
      nêu 4 khái niệm chủ yếu.
        (1).  Chính sách giáo dục là các quyết định, các qui chế, tiêu chuẩn được cụ
      thể hoá từ đường lối, chiến lược phát triển giáo dục của quốc gia nhằm thực hiện
      những mục tiêu cụ thể của giáo dục.
        (2).  Giáo dục THCN là một bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân  " có
      mục tiêu đào tạo kỹ thuật viên, nhân viên kỹ thuật nghiệp vụ có kiến thức  và kỹ
      năng nghề nghiệp ở trình độ trung cấp  " fĐiều 29, Luật Giáo dục ,1998).
          Theo  Luật  Giáo  dục  sửa  đổi  (6/2005):  cụm  từ  "trung  học  chuyên  nghiệp"
      được  thay là  "trung cấp chuyên nghiệp";  mục  tiêu  cùa Trung cấp Chuyên nghiệp
      là  "đào tạo người  lao động có kiến thức,  kỹ năng  cơ bản thực hiện các  nhiệm vụ
      của một nghề, có khả nàng làm việc độc lập và sáng tạo".
        (3).  Quỉ mô đào tạo ỉà một thuật ngữ trong GD&ĐT, phản ánh trước hết sô
      lượng HS, sv được đào tạo và sô'lượng cơ sở ĐT.
        (4). Quỉ mô đào tạo THCN là thật ngữ phản ánh trước hết số lượng học sinh
      THCN và số lượng cơ sở đào tạo THCN
         Quan niêm về ”sự phát triển qui mồ đào tạo THCN": Phát triển QMĐT THCN
      không phải chỉ đơn thuần là làm tăng số lượng học sinh THCN và tăng số cơ
      sở ĐT, mà phải ỉà điều chinh ịlàm tăng hoặc làm giảm) các số lượng này trên
      cơ sở đảm  bảo  chất lượng ĐTsao cho phù  hợp ở mức cao nhất với yêu  cầu
      nhăn lực của sự phát triển KT -XH.
      1.2. Các yếu tố tác động đến qui mô đào tạo THCN
         1-  Sự phát triển KT - XH;  2 - Sự phát triển KH - CN;  3 - Mức độ phát triển hệ
      thống  cơ  sở ĐT; 4 - Tầm lý xã hội;  5- cs của Nhà nước, đặc biệt là các cs  giáo
      dục.  Qua  đíìy,  ta thấy  rằng,  tác động của các CSGD đối  với  sự phát triển QMĐT
      THCN  đương  nhiên  rất  quan  trọng  nhưng  cũng  chỉ  là  một trong  nhiều  tác  động
      của các yếu tố đã nêu trên.
        -  Một số loại chính sách giáo dục (được chia theo đối tượng tác động)
         (ỉ). Các cs đối với Nhà trường; (2). Các cs đối với lãnh đạo trường;
         (3). Các cs đôi với người dạy;  (4). Các cs giành cho tiẹười học.
         (5). Các c s đối với toàn xã hội;


                                    3~
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134