Page 129 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 129
PHẦN I I : KẾT QUẢ NGHIÊN c ứ u
1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN
1.1. Một sô khái niệm cơ bản
Trong BCTKĐT đã chúng tôi đã trình bày 7 khái niệm liên quan, ở đây chỉ xin
nêu 4 khái niệm chủ yếu.
(1). Chính sách giáo dục là các quyết định, các qui chế, tiêu chuẩn được cụ
thể hoá từ đường lối, chiến lược phát triển giáo dục của quốc gia nhằm thực hiện
những mục tiêu cụ thể của giáo dục.
(2). Giáo dục THCN là một bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân " có
mục tiêu đào tạo kỹ thuật viên, nhân viên kỹ thuật nghiệp vụ có kiến thức và kỹ
năng nghề nghiệp ở trình độ trung cấp " fĐiều 29, Luật Giáo dục ,1998).
Theo Luật Giáo dục sửa đổi (6/2005): cụm từ "trung học chuyên nghiệp"
được thay là "trung cấp chuyên nghiệp"; mục tiêu cùa Trung cấp Chuyên nghiệp
là "đào tạo người lao động có kiến thức, kỹ năng cơ bản thực hiện các nhiệm vụ
của một nghề, có khả nàng làm việc độc lập và sáng tạo".
(3). Quỉ mô đào tạo ỉà một thuật ngữ trong GD&ĐT, phản ánh trước hết sô
lượng HS, sv được đào tạo và sô'lượng cơ sở ĐT.
(4). Quỉ mô đào tạo THCN là thật ngữ phản ánh trước hết số lượng học sinh
THCN và số lượng cơ sở đào tạo THCN
Quan niêm về ”sự phát triển qui mồ đào tạo THCN": Phát triển QMĐT THCN
không phải chỉ đơn thuần là làm tăng số lượng học sinh THCN và tăng số cơ
sở ĐT, mà phải ỉà điều chinh ịlàm tăng hoặc làm giảm) các số lượng này trên
cơ sở đảm bảo chất lượng ĐTsao cho phù hợp ở mức cao nhất với yêu cầu
nhăn lực của sự phát triển KT -XH.
1.2. Các yếu tố tác động đến qui mô đào tạo THCN
1- Sự phát triển KT - XH; 2 - Sự phát triển KH - CN; 3 - Mức độ phát triển hệ
thống cơ sở ĐT; 4 - Tầm lý xã hội; 5- cs của Nhà nước, đặc biệt là các cs giáo
dục. Qua đíìy, ta thấy rằng, tác động của các CSGD đối với sự phát triển QMĐT
THCN đương nhiên rất quan trọng nhưng cũng chỉ là một trong nhiều tác động
của các yếu tố đã nêu trên.
- Một số loại chính sách giáo dục (được chia theo đối tượng tác động)
(ỉ). Các cs đối với Nhà trường; (2). Các cs đối với lãnh đạo trường;
(3). Các cs đôi với người dạy; (4). Các cs giành cho tiẹười học.
(5). Các c s đối với toàn xã hội;
3~