Page 130 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 130
1.3. Quan niệm về xu thế phát triển hợp lí và cản đối qui mô đào tạo THCN ở
nước ta hiện nay.
Xu thế phát triển đào tạo THCN ở nước ta hiện nay được hình thành dưới ảnh
hưởng của những yếu tố chủ yếu sau: (1) - Thực trạng phát triển GD THCN C'qui
mô nhỏ bé, chất lượng - hiệu quả thấp"; (2) - Sự xâm nhập mạnh mẽ của tiến bộ
KH - CN vào các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ xã hội và làm hiện đại hoá các hoạt
động này (Từ đó dẫn đến đòi hỏi nhiều hơn vé trình độ, chất lượng và số lượng
LĐ kỹ thuật nghiệp vụ để có thể đáp ứng các yêu cầu mới, cao hon của hoạt động
KT - XH); (3) - Sự biến động nhanh về yêu cầu nhân lực trong nền KTTT nhiều
thành phần (Đòi hỏi ĐT phải nắm bắt kịp thời nhu cầu LĐ của từng lĩnh vực K.T -
XH để có kế hoạch ĐT phù hợp . Do đó, để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn phát
triển KT - XH vé nhân lực trình độ trung cấp, GD THCN một mặt cần nâng cao
chất lượng, trình độ đội ngũ nhân lực, mặt khác cần phát triển số lượng LĐ phù
hợp với các lĩnh vực ngành nghể và đảm bảo được sự cân đối trong cơ cấu trình độ
nhân lực của đất nước.
Như vậy, xu thế tất yếu của sự phát triển QMĐT THCN hiện nay là xu thế
phát triển hợp lí và cân đối. Xu thế này đảm bảo được những điều kiện sâu đây:
1. Đáp ứng nhu cầu của thị trường LĐ (Đào tạo số lượng LĐ phù hợp với yêu
cầu của các ngành nghề trên nền tảng đảm bảo chất lượng)
2. Đảm bảo sự cân đối trong cơ cấu trình độ nguổn nhân lực của đất nước
1.4. Sơ lược về chính sách phát triển GDCN ở một số nước chảu Á
Một số c s quan trọng nhằm phát triển GD THCN là c s phân luồng, hướng
nghiệp cho HSPT, e s XHH GD, c s tăng quyền tự chủ cho Nhà trường (đặc biệt là
vé xây đựng kế hoạch ĐT), c s gắn kết ĐT với sử dụng LĐ, c s đa dạng hoá
phương thức GD&ĐT, cải tiến mức thu học phí (có các mức học phí khác nhau
tuỳ thuộc vào mức chi phí ĐT của từng nhóm ngành nghề), cải cách chế độ sắp
xếp việc làm cho HS tốt nghiệp.
Tóm lại, có thể thấy rằng, nhìn chung các c s chủ yếu nhàm phát triển GD
THCN ở các nước trong khu vực châu Á có nhiều điểm tương tự với nước ta.
1.5. Nghiên cứu sự tác động của các chính sách GD đối với sự phát triển qui
mô đào tạo THCN
Việc nghiên cứu sự tác động của các cs giáo dục đối với sự phát triển
QMĐT THCN đòi hỏi phải nhìn nhận xem các cs này có ảnh hưởng thế nào
đến sự thay đổi số lượng ỈỈSJ số cơ sở đào tạo THCN và mức độ đạt được so vói
mục tiêu đề ra cũng như mức độ phù hơp với yêu cầu của nên KT - XH về
nhàn lục kỹ thuật, nghiệp vụ trình độ trung cấp. Việc xem xét mức độ phù hợp
của QMĐT THCN ở đày cần phải dựa trên các tiêu chí hợp lý và cân đôi
4