Page 127 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 127
PHÂN I : MỎ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Nền KTTT nhiểu thành phần cùn® với tiến bộ mạnh mẽ của KHCN đã và
đana tạo nên những thay đổi lớn trong thế aiới nghể nghiệp, làm hiện đại hoá các
hoạt động sản xuất và dịch vụ xã hội. Từ đó dẫn đến những biến động lớn về nhu
cầu nhân lực theo hướng gia tăng nhu cầu LĐ có chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ
cao, trong đó đặc bỉột là lao động THCN với vai trò “ công nhân áo ưắng”. Tình
hình trên đòi hỏi đào tạo THCN cần phải được phát triển manh cả về số lượng,
chất lượng và đa dạng hoá ngành nghề.
Để đáp ứng yêu cầu vể nhân lực KTNN, trong đó có nhân lực THCN trong
giai đoạn đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, Chiến lược Phát
triển Giáo dục 2001 - 2010 đã nêu là: “Xây dựng một hệ thống Giáo dục THCN
và DN có qui mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao, đủ sức đáp ứng nhu cầu học
nghề của nkârt dãn và yêu cầu về đội ngũ công nhân, nhân viên, cán bộ kỹ
thuật và nghiệp vụ, cân đối vẩ hợp lý về cơ cấu ngành nghề cũng như trình độ
được đào tạo, phục vụ cho sự phát triển kinh tế- xă hội trong tiến trình CNH,
HĐỈỈ đất nước, hội nhập được với các nước trong khu vực rà có một bộ phận
“mũi nhọn” đạt được trình độ phát triển chung của thế giới ” [4] (Các nguổn
trích dẫn theo BCTK toàn diện).
Từ sau khi đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiểu chính sách (CS)
phát triển GD&ĐT, đã tạo được những bước chuyển mới về nhiều mặt. Tuy nhiên,
qui mô đào tạo (QMĐT) THCN phát triển còn rất chậm so với Các bậc ĐT khác,
chưa đáp ứng tốt nhu cầu về đội ngũ nhân lực, làm nảy sinh sự mất cân đối trong
cơ cấu LĐ xã hội. Vì vậy,vấn để đặt ra là cần phải nghiên cứu tác động của các
cs đối với bậc học này trong thời gian qua, từ đó đề xuất các định hướng cho việc
đổi mới cs phát triển qui mồ đào tạo THCN trong giai đoạn tới.
Để đáp ứng yêu cầu cấp bách trên, đề tài: “ Nghiên cứu tác động của các
chính sách giáo đục đối với sự phát triển qui mô đào tạo Trung học Chuyên
nghiệp ” được lựa chọn.
2. Mục tiêu của đề tai
- Đánh giá tác động của các chính sách GD đối với qui mô dào tạo THCN
- Đề xuất các. định hướng đổi mới chính sách phát triển qui mộ đào tạo
THCN đến năm 2010.
3. Các nhỉệm vụ nghièn cứu
3.1. Xây dựng cơ sở lý luận nghiên cứu tác động của các CSGD đến qui mô đào
tạoTHCN.