Page 123 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 123
giáo đục đến qui THCN, sự phát triển qui mổ THCN không chỉ thông
qua ý kiến nhận xét của CBQL các cơ sở GD, cơ sở sản xuất - sử dụng
LĐ, lãnh đạo và GV các trường THCN, mà chủ yếu đựa trên kết quả
phát triển qui mô đào tạo trên thực tế),
b) Nhóm nghiên cứu đã xác định các vấn đề lý luận sau:
- Một số khái niộm liên quan: Chính sách, Chính sách GD&ĐT, sự
tác động, qui mô, qui mô đào tạo THCN.
- Các yếu tố tác động đến qui mô đào tạo THCN.
- Xu thế phát ưiển cân dối và hợp lý qui mô đào tạo THCN ở nước
ta hiện nay
- Sơ lược về các c s phát triển GDCN ở một số nước châu Á
3.2. Về thực tiễn:
Đề tài đã xác định, phân tích, đánh giá các vẩn đề sau :
- Các c s quan trọng đối với giáo dục THCN ở nước ta hiện nay.
- Thực trạng tác động của các c s giáo đục đối với qui mô THCN
- Kết quả phát triển qui mô đào tạo THCN trẽn thực tế (So sánh với
mục tiêu số lượng mà Đảng ta đề ra đối với giáo dục THCN)
- Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong phát triển qui mô
THCN
Để tài đã đề xuất 8 định hướng đổi mới chính sách nhằm phát triển qui
mỏ đào tạo THCN đáp ứng yêu cầu KT - XH trong giai đoạn tới. Đó ỉà:
1) Nâng cao nhận thức về vị trí của ỉao động THCN và sự gia tãng nhu
cầu về loại nhân lực này ưong nền KT - XH ở nước ta hiện nay.
2) Cải tiến cơ chế quản lý các cơ sở ĐT công lập theo hướng trao quyền
tự chù cho các trường THCN về một số mặt: tài chính, nhân sự, đặc
biệt là kế hoạch đào tạo.
3) Tăng mạnh đầu tư Nhà nước cho các trường THCN và tàp trung cho
các trường ưọng điểm.
4) Đẩy mạnh hom nữa việc thực hiộn một số c s có tác động trực tiếp và
mạnh mẽ đến việc tăng cường qui mồ đào tạo THCN. Cụ thể là:
+ Đào tạo đa cấp, đa hộ,đa ngành.
+ Tiếp tục khuyến khích mờ thêm các trường THCN ngoài công lập.
+ Liên kết giữa cơ sở ĐT và cơ sở sử đụng LĐ (phát triển mạnh hình
thức ĐT liên kết giữa các ỉ rường THCN và các doanh nghiệp).