Page 123 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 123

giáo đục đến qui THCN, sự phát triển qui mổ THCN không chỉ thông
            qua ý kiến nhận xét của CBQL các cơ sở GD, cơ sở sản xuất - sử dụng
            LĐ,  lãnh đạo và GV các  trường THCN,  mà chủ  yếu  đựa  trên  kết quả
            phát triển qui mô đào tạo trên thực tế),
          b)  Nhóm nghiên cứu đã xác định các vấn đề lý luận sau:
              - Một số khái niộm liên quan: Chính sách, Chính sách GD&ĐT, sự
               tác động, qui mô, qui mô đào tạo THCN.
              - Các yếu tố tác động đến qui mô đào tạo THCN.
              - Xu thế phát ưiển cân dối và hợp lý qui mô đào tạo THCN ở nước
               ta hiện nay
              - Sơ lược về các c s  phát triển GDCN ở một số nước châu Á
        3.2. Về thực tiễn:
           Đề  tài đã xác định, phân tích, đánh giá các vẩn đề sau :
             - Các c s  quan trọng đối với giáo dục THCN ở nước ta hiện nay.
             - Thực trạng tác động của các c s  giáo đục đối với qui mô THCN
             - Kết quả phát triển qui mô đào tạo THCN trẽn thực tế (So sánh với
               mục tiêu số lượng mà Đảng ta đề ra đối với giáo dục THCN)
              - Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong phát triển qui mô
               THCN
           Để tài đã đề xuất 8 định hướng đổi mới chính sách nhằm phát triển qui
        mỏ đào tạo THCN đáp ứng yêu cầu KT - XH trong giai đoạn tới. Đó ỉà:
          1) Nâng cao nhận thức về vị trí của ỉao động THCN và sự gia tãng nhu
             cầu về loại nhân lực này  ưong nền KT - XH ở nước ta hiện nay.
          2) Cải tiến cơ chế quản lý các cơ sở ĐT công lập theo hướng trao quyền
             tự chù  cho các trường THCN về một số mặt:  tài chính,  nhân sự, đặc
             biệt là kế hoạch đào tạo.
          3) Tăng mạnh đầu tư  Nhà nước cho các trường THCN và tàp trung cho
            các trường ưọng điểm.
          4) Đẩy mạnh hom nữa việc thực hiộn một số c s  có tác động trực  tiếp và
            mạnh mẽ đến việc tăng cường qui mồ đào tạo THCN. Cụ thể là:
            + Đào tạo đa cấp, đa hộ,đa ngành.
            + Tiếp tục khuyến khích mờ thêm  các trường THCN ngoài công lập.
            + Liên kết giữa cơ sở ĐT và cơ sở sử đụng LĐ (phát triển mạnh hình
              thức ĐT liên kết giữa các ỉ rường THCN và các doanh nghiệp).
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128