Page 173 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 173
Vũ TRỤ VÀ HOA SEN
hậu hiện đại để nói về các vấn đề chính trị, xã hội và văn
hóa sâu sắc. Trong bài báo của mình, Sokal đã rất khoái
chí nhại lại các ý tường này, bằng cách trích dẫn Jacques
Derrida nói về tương đối, Jacques Lacan về topo học và
logic học, hay Gilles Deleuze về lí thuyết hỗn độn. Theo
ông, bài báo này của ông "chứa đầy thứ vô nghĩa" nhưng
các biên tập viên của Social Text đã cho in bài báo về vật lí
lượng tử này mà không tham khảo ý kiến của các chuyên
gia, bởi vì bài báo "gây ấn tượng" tốt và nó "phù hợp với
các định kiến tư tưởng của họ". Bài báo trên Sociaỉ Text
được bắt đầu bằng một tóm tắt đúng theo cương lĩnh của
các nhà hậu hiện đại; "Có rất nhiều nhà khoa học, đặc
biệt là các nhà vật lí, vẫn tiếp tục chối bỏ quan điểm cho
rằng các ngành phê bình văn hóa và xã hội có thể đóng
góp gì đó cho các nghiên cứu của họ, có thể một cách
rất gián tiếp... Ngược lại, họ vẫn tiếp tục cột mình với
giáo điều được áp đặt từ kỉ nguyên Ánh sáng về tư tưởng
tinh thần phương Tây, mà có thể tóm tắt như sau: tồn tại
một thế giới bên ngoài với các thuộc tính độc lập với con
người, mà thực tế là với toàn bộ nhân loại; các thuộc tính
này được mã hóa trong các định luật vật lí "vĩnh hằng";
con người có thể đạt được các tri thức đáng tin cậy, mặc
dù không hoàn hảo và tạm thời, từ các định luật này bằng
cách áp dụng các thủ tục "khách quan" và các nguyên tắc
khoa học luận được quy định bởi cái gọi là "phương pháp
khoa học"".
178