Page 173 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 173

Vũ TRỤ VÀ HOA SEN


            hậu hiện đại để nói về các vấn đề chính trị, xã hội và văn
            hóa sâu sắc. Trong bài báo của mình, Sokal đã rất khoái
            chí nhại lại các ý tường này, bằng cách trích dẫn Jacques
            Derrida nói về  tương đối, Jacques Lacan về  topo học và
            logic học, hay Gilles Deleuze về lí thuyết hỗn độn. Theo
            ông, bài báo này của ông "chứa đầy thứ vô nghĩa" nhưng
            các biên tập viên của Social Text đã cho in bài báo về vật lí
            lượng tử này mà không tham khảo ý kiến của các chuyên
            gia, bởi vì bài báo "gây ấn tượng" tốt và nó "phù hợp với
            các định kiến  tư tưởng của  họ".  Bài báo  trên  Sociaỉ  Text
            được bắt đầu bằng một tóm tắt đúng theo cương lĩnh của
            các nhà  hậu  hiện  đại;  "Có  rất  nhiều  nhà  khoa  học,  đặc
            biệt là các nhà vật lí, vẫn tiếp tục chối bỏ quan điểm cho
            rằng các ngành phê bình văn hóa và xã hội có thể đóng
            góp  gì  đó  cho  các  nghiên  cứu  của  họ,  có  thể  một  cách
            rất  gián  tiếp...  Ngược  lại,  họ  vẫn  tiếp  tục  cột  mình  với
            giáo điều được áp đặt từ kỉ nguyên Ánh sáng về tư tưởng
            tinh thần phương Tây, mà có thể tóm tắt như sau: tồn tại
            một thế giới bên ngoài với các thuộc tính độc lập với con
            người, mà thực tế là với toàn bộ nhân loại; các thuộc tính
            này được mã hóa trong các định luật vật lí "vĩnh hằng";
            con người có thể đạt được các tri thức đáng tin cậy, mặc
            dù không hoàn hảo và tạm thời, từ các định luật này bằng
            cách áp dụng các thủ tục "khách quan" và các nguyên tắc
            khoa học luận được quy định bởi cái gọi là "phương pháp
            khoa học"".




            178
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178