Page 171 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 171
vo TRỤ VÀ HOA SEN
biệt chủng tộc, chủ nghĩa phân biệt giới tính, chủ nghĩa tư
bản, chủ nghĩa thực (dân, chủ nghĩa quân phiệt và đủ thứ
"chủ nghĩa" khcác có thể tưcVng tượng ra. "Chủ nghĩa tương
đối Vcăn hóa" này phủ nhận mọi sự tiếp cận với chân lí, dù
ở bất kì lĩnh vực nào. Chẳng hạn, đối với lịch sử nước Mỹ,
sẽ klaông tồn tại lịch sử của người da đen mà chỉ có lịch
sử về người da đen so với người da trắng; không có lịch
sử về phụ nữ, chi có lịch sử về nữ giới so với nam giới...
Khi thiếu vắng các giá trị phổ quát, thì chỉ các quan điểm
cá nhân hay các nhóm cá nhân là có quyền được kể đến,
và mọi quan điểm sẽ đều có giá trị ngay cả khi chúng đối
nghịch nhau.
Bực mình bởi các luận điểm này đã đụng chạm tới
khoa học, nhà vật lí người Mỹ Alan Sokal của trường Đại
học New York, một trong những nhà khoa học hiếm hoi
đã theo dõi sát sao các cuộc tranh luận của những người
thuộc chủ nghĩa hậu hiện đại về bản chất của khoa học
(phải thú nhận rằng đa số chúng tôi đều quá bận bịu với
công việc nghiên cứu của mình nên kliông có thời gian
quan tâm tới những tranh luận có tính hàn lâm này) đã
quyết định làm chấn động dư luận bằng cách lật tẩy sự
trống rỗng vô nghĩa của câu chuyện này. Năm 1996, ông
đã dựng ra một trò lừa dưới dạng một bài báo nhái, được
viết theo đúng phong cách "tối tăm" mà các nhà hậu hiện
đại ưa dùng, chứa đầy những câu vô nghĩa về mặt khoa
học. Nhưng những điều này được giấu kín trong các câu
văn cầu kì có vẻ sâu sắc và không thổ bác bỏ đối với những
176