Page 166 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 166

Tôi nghiên cứu gì:  Khoa học ỏ mọi trạng thái của nó


     hay tính hạt tùy thuộc vào hành động của người quan sát.
     Nếu thiết bị đo được bật, ánh sáng có dạng hạt, còn nếu

     kliông thì nó có dạng sóng, ở  phương Đông, một nhà vật
     lí theo đạo Phật sẽ không ngạc nhiên lắm bởi tình huống
     này. Đối với anh ta, ánh sáng không có sự tồn tại riêng,
     bởi vì nó tương thuộc với người quan sát, sự tương thuộc
     vốn là một trong những nguyên lí cơ bản của Phật giáo.
     Bởi vì mọi vật đều phụ  thuộc lẫn nhau, không gì có thể
     được xác định và tồn tại mệt cách tự thân. Do đó đương
     nhiên bản chất của ánh sáng sẽ tùy thuộc vào hành động
     quan sát của nhà vật lí. Trái lại, ở phương Tây, nơi mà ý
     tưởng về  một  thực  tại  nội  tại  vững  chắc  đã  bắt  rễ  bền
     vững, tồn tại độc lập với mọi thứ và đặc biệt là với người
     quan sát, thì khó có thể tưởng tượng được việc ánh sáng
     có bản chất lưỡng tính, phụ thuộc vào hành động quan
     sát. Tôi nghĩ rằng kliông phải ngẫu nhiên các cha đẻ của
     vật lí lượng tử như Niels Bohr hay Erwin Schrodinger, đã
     kêu  gọi sự  thống nhất  tư  tưởng giữa khoa  học  phương
     Tây và  triết  học phương Đông.  Họ  đã  nhận ra  trong tư
     tưởng phương Đông một lối thoát khả dĩ cho phép tránh
     được nhiều nghịch lí gắn liền với cơ học lượng tử được
     hiểu theo cách của phương Tây. Đối với Bohr, "song song
     với các bài học của lí thuyết nguyên tử [...] chúng ta cần
     phải  quay về các vấn  đề  nhận  thức luận mà  các nhà  tư
     tưởng  như  Đức  Phật  và  Lão  Tử  đã  từng  phải  đối  mặt,
     bằng cách cố gắng làm hài hòa giữa vai trò người xem và
     diễn viên trong vở kịch lớn cúa tồn tại".


                                                        1 7 1
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171