Page 165 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 165
v ũ TRỤ VÀ HOA SEN
tộc. Theo quan điểm này, những cái mà các nhà khoa học
gọi là "các sự kiện của tự nhiên" chỉ là những kết cấu của
trí tuệ chứ hoàn toàn kliông có sơ sở khách quan nào.
Quan điểm phản duy thực này về các sự vật - còn được
gọi một cách klaoa trương là "chủ nghĩa hậu hiện đại", hay
"chủ nghĩa giải cấu trúc" bởi triết gia người Pháp Jacques
Derrida dưới ảnh hưởng của Martin Heidegger, hay thậm
chí là "chủ nghĩa đa văn hóa" - tuyên bố rằng khoa học
là sai quấy về mặt chính trị: đó chỉ là một sáng tạo của
người da trắng phương Tầy, do được phát triển từ châu
Ảu. Khoa học của nam giới và phương Tây này sau đó đã
tràn ngập thế giới, bịt miệng phụ nữ và các dân tộc thiểu
số. Khoa học là không hoàn toàn xác thực, nó chi là vấn đề
thời thượng, đi hết từ cuộc cách mạng này sang cuộc cách
mạng kliác, klrông có phương hướng nào. Nó kliông phải
là một tiến trình cho phép phát hiện ra chân lí tối hậu của
tự nhiên mà chi là một kết cấu đơn giản mang tính xã hội
và biến đổi theo thời gian.
Tôi hoàn toàn phản đối kiểu quan điểm như thế.
Đành rằng nhà khoa học không làm việc ở một nơi cách
biệt, và họ thực hiện các nghiên cứu của mình trong lòng
một nền văn hóa nào đó. Tôi đương nhiên cũng chấp
nhận rằng nhà khoa học, ngay khi anh ta cố tránh, cũng
không thể không chia sẻ, một cách có ý thức hay không,
những định kiến siêu hình của xã hội mà anh ta sống. Có
một ví dụ nổi bật về điều này. Cơ học lượng tử đã chứng
tỏ rằng ánh sáng có bản chất lưỡng tính, nó có tính sóng
1/0