Page 300 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 300
Ngài đến ở chùa Vân Cư Hạ của Chung Sơn cùng một lúc với Huệ Thắng,
điều khiển và dạy dỗ tăn? chúng không bao giờ dưới vài trăm và quy y
cho hơn ngàn cư sĩ.
Cả hai vị này đều là cao tăng tu trì khắc khổ theo nếp tu khổ hạnh
của Phật giáo Việt Nam, quấn y và xin ăn, săn sóc đến kẻ nghèo và dau
yếu, đã thực hiện việc hoàng pháp ở miền Nam Trung Hoa, khi bị kẻ cầm
quyền mời qua (tức là bắt qua).
Huệ Thắng tụng kinh Pháp Hoa ngày một lần, học quán hạnh do Bồ
Đề Đạt Ma truyền đạt cách thức của trường phái Duy Thức An Độ. Đạo
Thiền khi ở Tàu, truyền giảng kinh sách hay cho mọi người “từ ngàn dặm
ruổi xe đến Kim Lăng” lại luôn luôn dùng luật Thập Tụng để điều khiển
tăng chúng.
Những sự việc ấy xảy ra trước khi Ti Ni Đa Lưu Chi qua Giao Châu
năm 594 và truyền tâm ấn cho ngài Pháp Hiền năm 605.
Như vậy, chưa hẳn nền móng Thiền tông đã có từ đời Ti Ni. Mà
trước nữa, từ Huệ Thắng và Đạo Thiền, đồng thời với sư tổ Bồ Đề Đạt
Ma, ở Giao Châu đã có nền móng Thiền tông rồi.
Nếu sử dựa vào Ti Ni Đa Lưu Chi, lấy gốc của dòng thiền thứ nhất
bắt đầu từ đó thì hoặc là thiếu sót cần cải chính, hoặc là kể từ đó mới có
tổ chức thành dòng tu riêng chàng?
312