Page 299 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 299
Dù trước con mắt lệch lạc về chủ nghĩa thực dụng nào đi nữa, cái danh dự
xã hội ấy cũng vẫn hơn hình ảnh cúa nhứng “anh chị chiến sĩ hữu vi và
tích cực” lắm, nhưng dể day tay mắm miệng và mưu mẹo xúi giục kẻ này
người khác nghi ngờ, tranh đấu và căn hờn, thù oán lẫn nhau.
Cho nên từ chu kỳ lịch sử lấy đạo đức làm cơ bản cho cuộc sống về
mọi khía cạnh của xã hội, tiến sang một chu kỳ lịch sử lấy kinh tế làm hạ
tầng cơ sở, lấy văn hoá đạo đức làm thượng tầng kiến trúc và nghĩ cho
vãn hoá ấy bị quy định bởi cái hạ tầng cơ sở về kinh tế kia. ta có cảm
tưởng như loài người đương rủ nhau lao mình xuống vực thẳm.
Biết baò nhiêu sự đđy ải lẫn nhau đã xảy ra giữa loài người kể từ giờ
phút dáo lộn ấy. Biết bao nhiêu nhục nhã mà loài người đương phải chịu
dựng chỉ vì những giá trị tinh thán cũ bị mai một hết đi dế cho những giá
trị vật chất múa may quay cuồng mà dẫn dắt xã hội từ hết tội lỗi này
sang tội lỗi khác trong cái vòng vô minh càng lúc càng dày đặc.
Song điều đáng sợ cho xã hội loài người chẳng phải là sợ mất ngôi thứ
của một nhà tu hành. Nhà tu ấy dã vong kỷ thì còn giới ý gì tới sự người ta
trọng hay khinh, yêu hay ghét mình? Điều đáng sợ cho xã hội loài người Icà
sự mất lòng tin ở phần lốt của nhau và còn lòng tin của phần xấu của nhau.
Một xã hội mà đến như thế là một xã hội đã sa đoạ cùng cực.
Bởi vậy ta kể sự xây dựng nền móng Thiền tông như một biến cố
trọng dại.
Trong tạp chí Tư tưởìiiị số I, tháng 3 - 1972, cơ quan ngôn luận của
Viện Đại học Vạn Hạnh, Lê Mạnh Thát, trong bài: Góp vào việc Nohiên
cứu lịch sử Phật giáo Việt Nam thếk\' thứ năm, có dựa vào sách Tục Cao
Tăng Truyện của Đạo Tuyên người Tàu, viết xong khoảng 645, và nhận
ra tiêu sử hai vị cao tăng của ta người Giao Chỉ, là Huệ Thắng và Đạo
Thiền. Hai vị này sống đồng thời với tổ Bồ Đề Đạt Ma.
Huệ Thắng sinh khoảng 432 - 439, tu ở chùa Tiên Châu Sơn theo
học quán hạnh với luận sư Đạt Ma Bồ Đề. Năm 479, Lưu Hội của nhà Tề
cử binh ra lấy Nam Hủi cỏ nghe tiếng dã mời khéo Huệ Thắng về Giang
Đô. cho đến tu ớ chùa u Tê, núi Ngưu Đầu huyện Thượng Nguvên, rồi
sau đó 8 năm lại về chùa Duyên Hiền, núi Chung Sơn. Sau tịch không rõ
ở đâu thọ 70 tuổi.
Đạo Thiền sinh khoang 457, mâ't năm Đại Thông, đời Lương Vũ
Đế, khoáng 527, cũng tu ở chùa Tiên Châu Sơn. Năm 487, Tử Lang con
vua Tề Cao Tổ qua triệu thỉnh ngài vể Kim Lăng giảng nói Phật pháp.
311