Page 298 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 298

Phép truyền đạo của Thiền tôna  là như thế.  Khône phải  truyền một
       mớ hiểu  biết  hay  một  mớ  kinh  kệ  cho  người  ta thuộc  làu  làu  rồi  đi  mà
       khoe  khoang  trong  cõi  tục  khiến  cái  vỏ  tiểu  ngã  càng  dầy  đặc  thêm,
       không phá nổi để giải thoát mà nhập với đại ngã.


       NHÀ TU TH IỂN  ĐẮC ĐẠO
             Theo  những  nét dại  cương vừa dẫn  thì  nhà tu  có  thể  đác  đạo và  tự
       giải  thoát  mình  ngay  khi  mình  vẫn  còn  sống.  Điều  ấy cũng  khiến  nhiều
       người  muốn  hỏi  liệu  vai  trò của  nhà  tu  đắc  dạo  ấy  là có  ích  hay  vô  ích
       trong  xã  hội?  tích  cực  hay  tiêu  cực?  Hữu  vi  hay  vô  vi?  Trong  sách  Văn
       học Việt Nưm th('n L\\ chúng tôi đã trả lời:
             Một  vị dại dức chân  tu  dã dắc dạo,  có  thâ  nói  là  một háu  vật trời
       dành  cho  một  dán  tộc.  Một  ììịịưíyi  ấy  ngồi  từ hì  từ dại  (vô  vi  như một
        tượng gỗ) mà khiển  người muôn nghìn người khác sống hớt tội lỗi di, noi
        theo  gương ấv cài mà lòng mình  và  hớt khe khất  với người, hớt căm hờn
        thù oán của trần  giới dể ngưỡng vọng những tư cách gì cao cả dẹp dẽ của
        con  người có thực ngồi tại dó như một vị Phật sống,  ngưỡng vọng những
        Niết  hùn,  Thiên  Trúc,  có  ílìể là  những  nưi  Cực  lạc  do  người  ta  tưởng
        tượng ra,  nhưng dể ngưíìi ta  hằng ngàv tự mình  lùm quan  toà  mà  tự xử
        nluĩng hành  vi thiện ác của mình, de xứng hay không xứng hước chân  tới
        nơi Cực lạc dó.
             Vị dại dức ấy quả dã như một hậc thầy tinh thần của .xã hội ở những
        chỗ mà  mắt  người  vô  tình  không  trồng  tlỉấv  (như từng  dã không  trông
        thấv chân móng của cái lâu dài vậv).
             Sự ra đời  và có  mặt  trên  cuộc  đời  của  vị  dại  đức  ấy,  có  thể  nói,  là
        một sự kết tinh của một cái  cộng nghiệp của toàn cả xã hội. thao thức và
        ngưỡng vọng những gì là ý thiện và dạo lý. Đó là một danh dự cho xã hội.

           Pháp  Hiền  chợt  hiểu  ý  ngài  Ti  Ni  Đa  Lưu  Chi.  liền  sụp xuống'lạy  xin  iheo  làm
        đệ lử và sau được truyền  tam âh.
          Câu  chuvện  ấv  chí  chép  đúng  lại  mà  không  giải  Ihích  thì  người  cíọc  có  thể  sẽ
        không hiếu gì hết.
          Hỏi  một  người  tu  đạo  "  Chú  họ  gì?”,  ấy  là  muốn  thứ  xem  ngươi  ấy  đã  nhập  vô
        sắc  giới  mà  lòng  thì  liệu  có  còn  bị  những  sắc  danh  của  trần  tục  huyễn  hoặc  nữa
        chăng.
          Chú  tiếu  trá  lời  có,  lại  còn  tha  thiết  muốn  hỏi  lại  hoà  thượng  có  không,  lại  còn
        làm  như cái  họ  là một  cái  gì  quan  trọng  lắm đê’ chú đố hoà thượng  biết.  Như vậy  là
        chú hãy còn mê, cho nên thiền sư quát to lên: “Biết để  làm gì?”.
          Tiếng quát ấy đã khiến  Pháp Hiền  sực tinh quỳ mọp xuống  lạy xin theo  làm đệ tử
        và  sau  được  truyền  tâm  ấn.  Tiếng  quát  ấy  đã  thay  đổi  cá  một  đời  người  cúa  Pháp
        Hiền vậy.
        3 10
   293   294   295   296   297   298   299   300   301   302   303