Page 294 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 294

Vũ  Đế  bách  hại.  nén  pháp  sư  Ân  Độ  Ti  Ni  Đa  Lưu  Chi  (Vinitarucci)
        khỏnư  hoằns  pháp  được,  phái  lui  vé  Giao  Châu,  trú  tại  chùa  Pháp  Vân
        oiáng dạy Phật Pháp và dựna; nên dòn» Thién Tòng thứ nhâV’.
                 dấy dòng Thiền bát dầu náy nò' ở xứ la.
              Đây là một biến cố trọns dại.
              Nó chấm dúl thời Irạnư nửa lỏi  nửa sáng, lán  lộn  luns tunư giữa các
        khuynh  hướng  tín  ngưỡng  hỗn  tạp của  Phật  giáo  thán  thông  với  triết  lý
        Duy thức, của Bà La Môn giáo với phép tu Yoga, của thần đạo với  những
        Tứ pháp (Vân, Vũ, Lôi, Điện).


        '"Trong  sách  Thicii  học  Việt  Naiìi.  Nguycn  Đáng  Tliục  dã  dẫn  lời  của  Đại  Nam
        'ihién  Uvêh Truyền Đăní> Tập Lục như sau;
          Thicn  sư Ti  Ni  Lưu  Chi  (\'initarucci) ớ chùa  Pháp  Vãn,  làng cổ Châu  (Bác  Ninh
        -  Siêu  Loại),  thành  Long  Biên  là  người  nưức  Nam  Thiên  Trúc  chùng  lộc  Bà  La
        Mồn.  Thuở  nhỏ  đã  ôm  ấp  cái  chí  khác  dời,  di  khắp  Tày  Trúc  dc  cầu  tâm  â'n  cua
        Phật.  Pháp duyên chưa gặp chống  gậy tích  trượng sang Đông  Nam.
          Đầu  năm  Nhàm  Ngọ là năm  thứ VI. niên  hiệu Đại  Kiến dời Trần Tuyên Đê  (513)
        mói  dẽh  Trường  An.  gặp  lúc  Chu  Vũ  Đõ  phá  diệt  Phật  pháp,  ông  muỗn  dến  dất
        Nghiệp  (Hổ  Nam).  Bấy  giờd'am  Tổ Tăng  Xán  vì  cớ  lánh  nạn  mang y  bát  dốn  ẩn  ở
        IIÚI  Tư  Khóng.  Ngẫu  nhiên  ỏng  dược  gặp  Tổ.  thấy  cử  chi  khác  thường  dem  lòng
        khởi  kính,  dến  trước  mạt  vòng  tav  ba  lán.  Tổ  vẫn  nhắm  mát  ngồi  im  khổng  nói.
        Trong  lúc đứng chờ.  suy nghĩ,  ông khoát  nhiên  như có tâm dắc diều  gì,  ông  licn  cúi
        lạy ba lạy. TÓ cũng chí gật dáu ba lán. ồng bèn  lùi  lại  ba bước,  thưa:
          -  Bây  lâu dệ tử chưa dược có co' hội,  xin  Hoà thượng mử lòng dại  lừ dại  bi  cho trò
        này dược háu hạ bén mình.
          Td nói: Con nên mau mau đi vổ phưong Nam mà giao tiếp, không nên ứ lâu tại dcìy.
          Óng bèn từ biệt, dcn  trụ trì  ở chùa Chỗ Chí  thành Quáng  Châu.  Nãm thứ sáu niên
        hiệu  Đại  Đê  dịch  xong  bộ  kinh  Tượny  Dcải  Tinh  Xlí  Kinh  (Gaya  Sul  Sutra).  Báo
        Niihiệp Sai Biệt.  Quãng  tháng  ba  năm  Canh  Tý  là  năm  thứ  11  niên  hiệu  Đại  Tường
        nhà  Hặu  Chu  (580)  ông  mới  sang  nước  ta.  trụ  trì  ớ chùa  Pháp  Vân  và  lại  dịch  dược
        bọ kinh  7V5/;g Irì (Mahayana vaipulya dharani  sutra).
           Một  hóm óng gọi dệ tứ Pháp Hiền  vào buồng mà báo:
          Tăm  ãn cùa chư Phật  không có  lừa dối. tròn  vẹn  như Thái  Hư, không thừa,  khòng
        thiếu,  không  di,  không  lại,  không  dược,  không  mât,  khổng  gióng,  không  khác,
        không  thirờng  còn,  không  gián  doạn,  vốn  khống  ncú  sinh  cũng  không  noi  diệt,
        khỏng  xa  cách  mà  khống  ph;ii  khỏng  xa  cách,  chi  vì  dôi  vói  cái  duyên  lii  vọng  mà
        phái  dật  ra cái  tên  gia  ihuyếl  dỏ  thòi.  Cho  nèn  các  Phật  trong  ba  thê  giới  cũng  lấy
        Tâm  ấn  như thố,  dến  la  và  ngirưi  cũng  dược  Tâm  iin  nhu' thê,  cho  dến  các  loài  hữu
        tình, vò tình cũng dược Tám ân  như thố.
           Vii  Tổ  ta  là  Tăng  Xán,  hổi  ấn  cái  lãm  này  cho  la,  có  bao  kíp  dến  phương  Nam
        giao  tièp,  không  nên  nán  ná  mãi  tại  dây.  lừ  bấy  dốn  nay  ke  dã  lâu  rồi.  Niiy  ta  gặp
        ngươi, quá hợp với  lời  ký chú,  ngirơi  nén  khéo giữ lấy Tâm  ấn, dến  lúc ta di  rồi  dây!
           Nói  xong  chắp  tay  mà  inấl.  Pháp  Hiên  làm  lẽ  hoả  thiêu,  thu  lấy  xá  lị  năm  màu
        dựng  tháp.  BâV  giờ  là  năm  Giáp  Dần,  là  nãm  thứ  XIV  niên  hiệu  Khai  Hoàng  dời
        Tuv  Vãn Đế (605).
        306
   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299