Page 294 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 294
Vũ Đế bách hại. nén pháp sư Ân Độ Ti Ni Đa Lưu Chi (Vinitarucci)
khỏnư hoằns pháp được, phái lui vé Giao Châu, trú tại chùa Pháp Vân
oiáng dạy Phật Pháp và dựna; nên dòn» Thién Tòng thứ nhâV’.
dấy dòng Thiền bát dầu náy nò' ở xứ la.
Đây là một biến cố trọns dại.
Nó chấm dúl thời Irạnư nửa lỏi nửa sáng, lán lộn luns tunư giữa các
khuynh hướng tín ngưỡng hỗn tạp của Phật giáo thán thông với triết lý
Duy thức, của Bà La Môn giáo với phép tu Yoga, của thần đạo với những
Tứ pháp (Vân, Vũ, Lôi, Điện).
'"Trong sách Thicii học Việt Naiìi. Nguycn Đáng Tliục dã dẫn lời của Đại Nam
'ihién Uvêh Truyền Đăní> Tập Lục như sau;
Thicn sư Ti Ni Lưu Chi (\'initarucci) ớ chùa Pháp Vãn, làng cổ Châu (Bác Ninh
- Siêu Loại), thành Long Biên là người nưức Nam Thiên Trúc chùng lộc Bà La
Mồn. Thuở nhỏ đã ôm ấp cái chí khác dời, di khắp Tày Trúc dc cầu tâm â'n cua
Phật. Pháp duyên chưa gặp chống gậy tích trượng sang Đông Nam.
Đầu năm Nhàm Ngọ là năm thứ VI. niên hiệu Đại Kiến dời Trần Tuyên Đê (513)
mói dẽh Trường An. gặp lúc Chu Vũ Đõ phá diệt Phật pháp, ông muỗn dến dất
Nghiệp (Hổ Nam). Bấy giờd'am Tổ Tăng Xán vì cớ lánh nạn mang y bát dốn ẩn ở
IIÚI Tư Khóng. Ngẫu nhiên ỏng dược gặp Tổ. thấy cử chi khác thường dem lòng
khởi kính, dến trước mạt vòng tav ba lán. Tổ vẫn nhắm mát ngồi im khổng nói.
Trong lúc đứng chờ. suy nghĩ, ông khoát nhiên như có tâm dắc diều gì, ông licn cúi
lạy ba lạy. TÓ cũng chí gật dáu ba lán. ồng bèn lùi lại ba bước, thưa:
- Bây lâu dệ tử chưa dược có co' hội, xin Hoà thượng mử lòng dại lừ dại bi cho trò
này dược háu hạ bén mình.
Td nói: Con nên mau mau đi vổ phưong Nam mà giao tiếp, không nên ứ lâu tại dcìy.
Óng bèn từ biệt, dcn trụ trì ở chùa Chỗ Chí thành Quáng Châu. Nãm thứ sáu niên
hiệu Đại Đê dịch xong bộ kinh Tượny Dcải Tinh Xlí Kinh (Gaya Sul Sutra). Báo
Niihiệp Sai Biệt. Quãng tháng ba năm Canh Tý là năm thứ 11 niên hiệu Đại Tường
nhà Hặu Chu (580) ông mới sang nước ta. trụ trì ớ chùa Pháp Vân và lại dịch dược
bọ kinh 7V5/;g Irì (Mahayana vaipulya dharani sutra).
Một hóm óng gọi dệ tứ Pháp Hiền vào buồng mà báo:
Tăm ãn cùa chư Phật không có lừa dối. tròn vẹn như Thái Hư, không thừa, khòng
thiếu, không di, không lại, không dược, không mât, khổng gióng, không khác,
không thirờng còn, không gián doạn, vốn khống ncú sinh cũng không noi diệt,
khỏng xa cách mà khống ph;ii khỏng xa cách, chi vì dôi vói cái duyên lii vọng mà
phái dật ra cái tên gia ihuyếl dỏ thòi. Cho nèn các Phật trong ba thê giới cũng lấy
Tâm ấn như thố, dến la và ngirưi cũng dược Tâm iin nhu' thê, cho dến các loài hữu
tình, vò tình cũng dược Tám ân như thố.
Vii Tổ ta là Tăng Xán, hổi ấn cái lãm này cho la, có bao kíp dến phương Nam
giao tièp, không nên nán ná mãi tại dây. lừ bấy dốn nay ke dã lâu rồi. Niiy ta gặp
ngươi, quá hợp với lời ký chú, ngirơi nén khéo giữ lấy Tâm ấn, dến lúc ta di rồi dây!
Nói xong chắp tay mà inấl. Pháp Hiên làm lẽ hoả thiêu, thu lấy xá lị năm màu
dựng tháp. BâV giờ là năm Giáp Dần, là nãm thứ XIV niên hiệu Khai Hoàng dời
Tuv Vãn Đế (605).
306