Page 289 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 289
sâu vào rừns nl, hay vượt biển để cầu học ở xa. Cũng có thổ có người đã
không nề gian khổ gắng công tu theo bất cứ lối tu khổ hạnh nào, trong
thời gian lâu tới độ nào miễn luyện được một phép thần thông.
ở một xã hội nông nghiệp bán khai thì ta có thể chờ đón những
điều mà ngày nay coi là phi lý ấy. Kết quả có người nào thành công viên
mãn không? Ta không thấy nói. Nhung ta thấy có kết quả của sự tìm đạo
ấy, là sự du nhập của Ân Độ giáo Mật tông và Phật giáo Mật tông, hồi ấy
đương phát triến mạnh ở miền biên giới Ân Độ như Assam, Miến Điện,
Tây Tạng và lan tới vùng núi Ai Lao, Vân Nam. Thật trái hắn với điều
các tác giả phương Tây như Perrand, Coedès đã hiểu, chính người bản xứ
đi tìm đạo Phật tới, còn người truyền giáo đã không cần phải mưu mẹo
thủ đoạn gì mới truyền đạo được"’.
Người Lạc Việt đã rất thực tế và bắt buộc phải có tinh thần thực
dụng trong hoàn cảnh của mình để nhìn thấy ở phép tu của Mật giáo ấy,
cũng như ở sự thờ cúng có những gì để lự cứu và cứu cả dòng giống
mình. Ta hãy đọc sự tích chùa Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện
là những chùa cổ nhất của ta trong phả ký của chùa Đại Thiền, xã Phù
Ninh, phủ Từ Sơn (Bắc Ninh) .sẽ hiểu rõ.
Theo phả ký thì Luy Lâu là nơi phủ trị của Sĩ Nhiếp. Qua đời Đào
Hoàng làm Giao Châu mục thì phủ trị đã dời về Long Biên rồi.
Chính từ đời Đào Hoàng này (thuộc Tấn) trở di, người Lạc Việt mới
càng phải giẫv giụa để tìm lối thoát. Nên người la đã tìm về với Phật giáo
Mật Tông.
Lối thoát gần và thiết thực nhất là sao tránh dược nạn hạn hán mất
mùa. Nhất là ở vùng Kinh Bắc, Luy Lâu (Bắc Ninh, Bắc Giang) theo sự
nghiên cứu về thổ vũ gần đây của người Pháp thì mùa nắng mà bị chừng
mười ngày chậm mưa là vùng ấy coi như bị hạn hán và cày lúa chết hết.
Vì vậy, các chùa cổ, nổi tiếng linh thiêng để cầu đảo vũ như Pháp Vân,
Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện đều toạ lạc ở vùng ấy cả’^’.
Trong sách Lịch sử tưrướiií> Việt Nam của Nguyễn Đăng Thục (tr. 66, 67, 68) có
nói đến những biến chuyển chính của giáo lý Phạt giáo. Đầu tiêu là con đường A La
Hán, tự lực giác ngộ. Sau tới con đường Quan Âin Bồ Tát của khuynh hướng giáo lý
Đại thừa sùng bái Tam thân Phật tổ, có thể giúp tha nhàn thành tựu cứu cánh giải
thoát. Và cuối cùng tới Mật giáo gán cho âm thanh, chủng tử, và câu kệ, lời chú.
một ý nghĩa ma thuật để xây dựng cá một siêu hình học về lễ nghi có khả năng
luyện thành nhũ’ng pháp thuật thần thông.
Dòng Phật giáo Mật tông thịnh hành ơ các xứ Đống Nam Á châu vào đầu CN.
Xem bài Nlìữnữ hội rước đảo vũ của Nguyễn Bá Lăng trong tạp chí Vạn Hạnh
số i s / l 1 - 1 - 1966.
300