Page 296 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 296

ảnh tượng của một cái đại hồn (một đại hồn bàng bạc khắp tất cả. từ trong
        lòng ngọn cỏ lá cây, cho đến khắp không gian vô hạn).
             Từ quan niệm đại ngã về vũ trụ đó, người  ta đã đến quan  niệm đại
        ngã  về  nhân  sinh,  coi  bản  ngã  của  cá  nhân  chỉ  là  một  với  đại  ngã  của
        hoàn  vũ.  Mỗi  con  người  vừa  là một  giọt  nước  trong đại  dương  của hoàn
        vũ mà cũng vừa là cả đại dương đó.
             Trong mỗi con người đều có tàng chứa củ Vô cùng, và một  khi con
        người  tàng  chứa  Vô  cùng  thì  cái  sống  của  nó  phải  hoà  nhịp,  phải  cảm
        ứng, phải đồng nhất với Vô cùng.
             Chính Thiền tông dã dùng quan  niệm  của Duy  thức tông  nhưng  lại
        vượt  lên  trên  một  bậc để  nhận  chỉ  có  một đại  ngã và nhận  vạn  vật  đồng
        nhất thể"'


        BẤT LẬP VĂN Tự
             Thiền tông chủ trương bất lập vãn tự, lấy tâm truyền tâm.
             Thành  ra  chỉ  có  thể  dùng  trực  giác  thông  cảm  thì  mới  mong  hiểu
        được  phần  nào,  còn  dùng  đầu  óc  và  phương  pháp  duy  lý  bây  giờ  thì
        không sao mà “thể” được đạo.



           biết  được  là  không  có  ấy?  Lại  nếu  khống  có  pháp gì  là thực  thì  do đàu  mà  hiện
        ra  những cái  hư vọng kia?  Vả hiện  thấy  những  vật  hư vọng của thế gian  kia,  khổng
        cái  gì  mà  không  phải  nhờ có  thực  pháp mới  thành  ra được.  Như không  có  nước  là
        thứ lính  ướt  và  không  bao giờ thay  đổi  kia thì  sao có .sóng  là cái  giả tưởng hư vọng
        nọ?  Như không  có  cái  gương  trong  sạch  và  không  bao  giờ thay  đối  kia,  thì  sao  cỏ
        những  cái  btíng  khác  nhau  nàv?  Lại  như mộng  là hư vọng  đấy  nhưng  nó  phái  do ỏ
        người  ngù say mà ra.  Bày giờ cho tâm và ánh dều  là không thì  mộng ấy sẽ nhân đâu
        mà  vọng  hiện  ra  được?  Đó  là  lời  thiên  Nguyên  nhân  luíẬn  trong  kinh  Hoa  nghiêm
        bác cái  thuyết tâm  luận vậy
           Thực  ra  thì  Thiền  Tống  là  một  bài  thực  tại  luận  (Panthéistic-rolism)  về  chủ
        nghĩa vạn  hữu  nhất  thể”.
                         Thuận  Đức  Lý Siêu  Nhứt dịch chữ Nho.
                         Đồ Nam Tứ dịch quốc ngữ đăng ở Đuốc Tuệ từ số 90.
           Nhưng sau đó người  ta cần  biết rõ ban thể cúa cái  dại  ngã đó cũng như trông dại
        dưcrng chưa đủ,  mà phái  nếm vị  nước mặn của dại dương.
           Song  bản  thể  của  đại  ngã  không  giống  mọi  vật  mà  ta  thường  quan  niệm  nên
        không  thế  lấy  lời  mà  tả  hay  lấy  trí mà  tưởng  dược  mà  chỉ  có  trực  giác,  chí  có  hoà
        mình  làm một với cái  vô cùng, với  cái  đại ngã dó.
           Cho nên Thiền Tông chủ  trương  bất  lập văn  tự Vcà  chi dùng  phép tâm  truyền,  chí
        dùng sự yên  lặng mà dạy.
           Dĩ nhiên  là nhiều  khi  VÌ  phưtmg tiện  những  người  trong  phái  Tliiền Tông cũng phải
        thuyết pháp, nhimg lời nói ra chi là tạm và lời nói cuối cùng vẫn là sự yên liặng.
        308
   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301