Page 248 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 248

CHƯƠNÍỈ IV

             CHÍNH SÁCH VĂN TRỈ CỦA s ĩ   NHIẾP



                                  I O M   L irơ c

         Sĩ Nhiếp trị dân có nhân chính là một lất yếu  lịch sử, vì  phía Bắc có
   loạn  Tam  Quốc,  phía  Nam  có  Lâm  Âp  mới  nổi  lên  giết  huyện  lệnh  nhà
   Hán và cát cứ riêng mình một cõi.
         Nhò' các  danh  cõi  Bắc  sang  lánh  nạn  và  giúp  đỡ,  Sĩ  Nhiếp  đã  gây
   được một  khổng khí văn  học rực  rỡ hơn  chính quốc để được  tôn  là  Nam
   Giao Học Tổ.

   Chữ Nôm

         Họ  Sĩ  lại  cùng  các  nhà nho  bản  xứ tạo ra  chữ Nôm  dể dùng trong
   việc  giấy tờ hành chính, chỉ dinh những tên người, tên dất, tên các vật và
   việc mà bộ chữ Nho không có. Thêm có việc cần phiên âm những danh từ
   tôn  giáo  từ  Ân  Độ  truyền  tháng  vào  nữa,  chữ Nôm  được  coi  như không
   thể thiếu dược giữa lúc ấy.
         Nhưng nhìn  xa hơn mới  thấy công dụng của nó đã hết  sức quý ở
   chỗ  từ  nay  nó  giữ  cho  tiếng  của  người  Lạc  Việt  không  thể  nào  mất
   được nữa.

   Học phong đời Sĩ Nhiếp
         Đến đời  này nhờ tiện  dường sang Thiên Trúc  hơn Trung  Hoa, Giao
   Châu đã xây dựng được trên 20 bao sái, dộ được hơn 500 nhà sư và dịch
   được  15 quyên kinh.
         Lại  có  Lý  Tiến,  Lý  Cầm  là  người  Giao  Châu  có  văn  lài  được  làm
   quan tại triều đình Trung Hoa nữa.
         Nhưng khi canh  loạn  lạc ở Trung  Hoa bắt đầu chia ra ba nước Ngô,
   Nguy,  Thục,  Giao  Châu  thuộc  về  Ngô  thì  vừa  lúc  Sĩ  Nhiếp  tạ  thế,  Ngô
   chủ  không  cho  con  nối  quyền  cha  mà cử người  khác  sang  làm  thái  thú.
   Bọn  thái  thú  mới  lừa  và  dụ  con  Sĩ  Nhiếp  ra  hàng  rồi  giết  di  khiến  dân
   chúng cãm ghét.

                                                                          259
   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253