Page 249 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 249

Bà Triệu

              Sau  đó,  Bà Triệu  nổi  lôn  đánh  lại  nhóm  quan  lại  nhà  Ngô.  Nhưns
        quán lực yếu phải rút chạy và tự sát.

        Tinh thần bài Ngô

              Kế  từ đấy  đến  suốt  thời  Bác  thuộc về  sau  và  suốt  đến  bây  giờ,  với
        bất cứ triều đại nào của Tàu, người ta cũng gọi là Ngô củ, để bài bác bằng
        nhũ'ng câu ca dao, tục ngữ còn đầy cá trong nền văn chương truyền khẩu.
              Sự náv sinh  ra một người  như Sĩ Nhiếp trong hàng thái  thú cúa nhà
        Đông  Hán  trị  dân  có  nhân  chính,  cho dân  thương  và  tôn  là Sĩ  Vương,  là
        Nam Giao Học Tổ. là dơ tình thế chính trị  khách quan ở phía Bắc.  vừa ở
        phía Nam tạo ra.
              Phía  Bác thì có loạn  Khăn  Vàng, rồi  loạn Tam Quốc  kéo dài  từ khi
        vua Hán Linh Đế băng hcà (168 -  189) cho đến  lúc chia  ba thiên hạ (222)
        rồi  dến  lúc nhà Tán dẹp hết  ba nước  gốm thu  một cõi  vé  một  mối  (265).
        Trong thời  gian ly loạn ấy, Giao Châu không biết thuộc về nhà nào đương
        tranh bá dồ vương ở chính quốc. Sĩ Nhiếp được cử giữ chức thái  thú Giao
        Chàu  nãm  187.  dã  không  biết  phải  giao  thiệp  với  vị  sứ  quân  nào,  nên
        trong  khi  chờ dợi  tình  thế ngã  ngũ  dã  không  dám  tin  ở quán  dội  Thiên
        triều kịp thời  can thiệp khi  lỡ xáv  ra chuyện  gi  mà phái  dùng chính sách
        thân dân dê giữ yên trong nước.
              Thêm việc phía Nam, từ năm  1,87,  người  Làm Ap dã quày phá quân
        Nhật  Nam  và  dến  năm  192  thì  nối  lên  giết  huyện  lệnh  nhà  Hán  rồi  cát
        một  vùng  đất  ở phía  Nam  quân  Nhật  Nam  mà  lập  quốc  và  xưng  vương.
        Đó là một lấm gương sáng cho Sĩ Nhiếp; phái có một chính sách văn trị ơ
        Giao Cháu mới mong giữ được thán sống của mình.
              Đến dời  Sĩ Nhiếp nàv. trôn  bán  dao Trung Ân.  phía cực Nam  đã có
        nước Phù Nam Ân Độ hoá, rộng suôT lừ sông Mê Nam của Thái  Lan sang
        từ bờ biển Đông Hải, ít ra là lên tới Nha Trang bây giờ. Phía giCra. có Lâm
        Âp  cũng  Ân  Độ  hoá.  Còn  ngay  Giao  Châu  cũng  đã  có  ánh  hưởng  văn
        minh Ân Độ với các chùa chiền và người Hổ tu theo Phạt giáo.
              Chính Sĩ Nhiếp cũng theo Phật  giáo, căn cứ ở lời  thư của Viên  Huy
        (năm  207)  gửi  về  cho  Tuân  Quốc  bên  Tàu*''  nhưng  xem  kỹ  những  nghi
        vệ;  xe ngựa đầy đường, chuông khánh  vang  lừng, người  H() theo hai  bên
        xe đốt hương có đến vài  mươi, ta thấy dù chưa phải  nhũìig nghi  vệ Thiên


           Đã nói  ở chương  III.
        260
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254