Page 245 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 245

NhĩrntỊ chùa cổ nhâu có lõ là cơ sở tôn giáo đầu tiên của Phật giáo 0
        nước ta là Pháp Vân,  Pháp Vũ,  Pháp Lôi, Pháp Điện.  Đó  là những nơi từ
        tên nó đến sự thờ kính 0 trong đcã biểu dưoìm những pháp lực vô biên cúa
        Phật  (chi  huy  cả  Thần  mây.  mưa,  sấm.  sét)  cùng  chứng  tỏ  người  ta đến
        chùa để dược sự che chở của Phật.
             Không  những  dối  với  người  sống  như  vậy  mà  đối  với  người  chết,
        người  ta cũng lại tin  là Phật có ngự trị ở khắp thế giới và có hộ trì cho cá
        người  dã chết  nữa, và óc tưởng tượng cúa người  ta có thẻ  phong phú đến
        đâu,  với  ước vọng cúa người  ta có thể xa vời  dến thế nào thì  người  ta lại
        nhấc những huyền năng của Phật dến cái dích ấy.
              Do đó ta có thể nói, không sợ bị cái chính là Đạo Phật khi vào Giao
        Châu, không những nền dạo lý ấy dcã  thành dạo giáo của xứ sở Giao Châu
        mà cả dến Phật cũng lại  là Phật của dán Giao Châu nốt.
             Người Giao Châu qua thực chi tìm hiểu chủ trương triết  lý siêu hình
        và  giáo  lý chính của dạo  Phật  về  sau  này, qua các  nhà trí thức của mình
        và của Tcàu, cũng như qua các nhà lu Ân  Độ thôi. Còn ở những  ngày dầu
        tiên, người ta đã thờ Phật vì  khía cạnh thực tế của cuộc sống như dã trình
        bày ỏ’ trên.
             Thành  ra  vổ phía dại chúiUỊ có hiện tưựní> kỉnh  th(')' Phật,  tny  van  ở
        trên,  nhifní>  vẫn  là chum>  với các  thần  thánh  khác  tronỊị ci)iu> một cơ sớ
        tôn  iịiáo.  Và  người  gọi  rằng  theo  dạo  Phật,  trừ  những  vị  xuất  gia,  cũng
        vẫn  còn  thực đáy  đủ  những  tín  ngưỡng  cổ  sơ để  thờ cây  da,  cây  đề,  thờ
        thần  hổ,  thần  rắn, thán  ngựa,  v.v...  và nếu  cần  thì  cũng  vần cúi  đầu  lễ   cá
        con  tà,  con  ma.  lễ   CIÍ  những  vị  thánh  ở   bất  cứ dạo  nào  có  sức  chế ngự
        được tcà ma ấy.
              Mầnì niốny dể ndy nà tinh  thần tam  íỉiáo dồní> nyiiYcn  ơ tlìếkv thứ
        X. Xỉ dã có n\>ay từ hồi dầu nà\' vậv.
              Người  ở trình  dộ  hiểu biết  cao hơn thì  có thê’  khó tính  hơn  trong
        việc  cân  nhắc  về  tín  ngưỡng  và  chu  trương  các  đạo  giáo.  Nhưng  đại
        chúng  thì  miễn  hợp  giọng  cứa  mình  là  đủ.  Hơn  nữa,  linh  thần  bao
        dung của đạo  Phật  lại  rộng  lắm.  Không  hề  có  gì  ràng  buộc các  tín  dồ
        là hỗ  dcã  theo Ta  thì  không  được  theo  gì  khác  Ta  nữa.  hoặc  những  thế’
        cách  thê  này  mới  dúng  theo  ý  muốn  của  Ta,  còn  thế khác  là  không,
        và  đúng  thì  dược  đến  niết  bàn  còn  không  thì  phái  vào địa  ngục.  Tinh
        thán  bao  dung  của  đạo  Phật  quả  là  một  tinh  thần  dễ  làm  bạn  với
        nhũng  xã  hội  nông  nghiệp  xuề  xoà,  và  dễ  thân  mật  với  những  nông
        dân  chất  phác.  CÍI những  nghi  thức  thờ kính  và những  quy  tác  giữ dạo
        cũng  rất  hợp  với  những  xã  hội  nghèo  nàn  Vcà  rất  dễ  theo  cho  những
        người dân  bị  dô hộ và tước đoạt  hết của cái nữa.

        2.^6
   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250