Page 205 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 205
còn phải dùna nền thần bí ấy như cỗ xe chuyên chở đổ phổ cập tư tưởns
vào đại chúns,.
Phùnư Hữu Lan irons sách TruìiỊ’ Quác Triết Học Tiểu 5í?thừa nhận
răng đạo Khống không phai là một tôn siáo mà chi là một triết thuyết, một
pỉatonisme hav aristotélisme của Trunu Hoa. Nhữns sách Tứ Thu đã khôns
lié đề cập đến lịch sử sáng thế hay thiên đường, địa nsục gì hết.
Nhưng luận theo Phùng Hũli Lan nhu vậy là luận theo sự nhận định
của hiện thời, thế kỷ thứ XX. ớ mức độ tiến hoá của 2.500 năm cũ, mức
độ mà con người luôn luôn bị thần quyền ám ảnh, một thứ triết thuvết
thuần lý và II ÙLI tượng như thế đĩi hết sức khó tồn lại, nếu không có sự vổ
tình hay cố ý thần thánh hoá Khổng Tử bằng nhũ'ng câu chuyện như kỳ
làn xuất hiện hay lên núi Ni Sơn cầu con, hay trong người cỗ 72 nốt ruồi
nên thu nạp 72 môn dệ..."’
Đê chứii” minh đicLi ấy, đây là mộl đoạn truyện trong Đông Chu Liệt Quốc nói
vổ đức Khốns Tử;
“ Nói về sự tích đức Khổng Tử ra làin quan với họ Quý Thị. Nguyên đức
Khống Tử là con quan Đại phu nước Trâu là Thúc Lươne Ngột, bà mẹ là Nhan Thị
Trưni: Tại. Tlulc Lưcrna Ngột trirớc cưới bà Thi Thị người nước Lỗ, sinh con gái thì
ấy bà năm chiêm bao thấv ông thần Hắc Đế tới inácli rằng: “ nhcà ngươi sẽ cổ một
người con thánh, mà sau khi sinh ra thì ở trong đâì Không tang". Vừa lính giấc
mộng thì bà licn thụ thai. Một ngày kia, bà đương ngồi, cũng tự như giấc mộng mơ
màng, bà ngó lliấv 5 ông tiên đứng có hàng giữa sân, xưng là tướng tinh 5 vì sao.
đcm một con thú hình như một con trâu nho nhỏ có một cái sừng, có váy như vẩy
rồng, lới nép một bên bà. khi ấy bà biết là một giống thứ kỳ clị lién lấy dai thêu
buộc ơ bên sừng, sau khi tinh mộng bà thuật lại cho chồng là Thúc Lương Ngột
nghe Thúc Lương Ngột nói “ âV là giống kỳ lán vần là một loại thú rất quý” . Khi
gan lâm bổn. bà vào ớ trong hang đá núi Nam Sơn (lục gọi là đàì Không tang), vừa
nứa dêm thây hai con rồng xanh ớ liỡn trời bay xuống, giữ hai bén núi, lại có hai bà
thần nữ cấm hương xông ở giữa trời một hồi làu rồi biến di. Khi bà sinh dức Khổng
Tứ rồi, ở trong hang dá thình lình cháy ra một ngọn suối, nước rất là trong sạch đè
cho bà tám, khi tắm rồi thì suối ấy khô liền. Đức Khổng Tử sinh ra có tướng lạ hơn
người: môi trãu, lay cọp, vai uyên, lưng rùa, miệng rộng như biên, trên sơn đình thì
giữa thấp bốn phía cao. hình như chữ phiin. Thân phụ là Lương Ngột nói "đứa trỏ
này bẩm thụ dược tinh khí ờ núi Nam .Sơn nên dặt tôn là Khổng Khâu” (nghĩa chữ
khâu là núi). Chưa được bao lâu Thúc Lương Ngột tạ thế, bà mẹ là Trưng Tại nuôi
lớn lên. mình dài chín thước sáu tấc, cho nên người thường gọi là trường nhãn, có
tính chất thông minh lạ thường, lại chăm nom việc học, thật là một bậc dại thánh, di
chơi khắp mười tám nước, dạy học trò dòng tới ba ngàn, di lới đâu thì chúa trong
nước yêu môn, những đảng quyền thần ai cmng kiêng sợ nhưng rồi khỏng nước nào
dùng dược. Lite ấy đức Khổng Tử còn ở tại nước Lỗ. Thúc Tôn Vô Kỵ nói với
216