Page 200 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 200

CHƯƠN(Ỉ III


                        SINH HOẠT TINH THẦN

                   VÀ Sự TIẾP ĐÓN HẠT GIỐNG

                  Tư TƯỞNG KHỔNG. LÃO, PHẬT



                                   TÓM LƯỢC

         Ca ba hệ  thốne tư tưởng khi  vào Giao Châu đã phải dùng hình thức
    iruyén khấu và dựa vào nhữnơ ý niệm thán bí.

    Khổng giáo

          Đến  với  những  nghi  thức  lê tự và  những  lời  hay ý đẹp minh chứng
    cho  những  điều  phải  mà  dân  chúng  vẫn  đã  sống  như thế.  Những  truyện
    iruven  tụng dể thần  thánh  hoá  Khổng Tử dcã  góp phần  lớn trong việc suy
    tôn nhà hiồn triết thcành thánh hiền.

    Lão giáo

          Những tư tưởng của Lão còn trừu tượng hơn cúa Khổng.  Học thuyết
    ấy  không  thế cứ nguyên  vẹn  như vậy  và Giao Châu  mà  làm dược cho ai
    hiếu  và tin  theo. Trước  khi  có Lão Tử, lại  miền  nam Trung  Hoa và Giao
    Chàu dã có những tư tưởng thần bí về sự lu tiên, luyện thuốc trường sinh,
    mà Lão Tử khi  ra đời đã được coi  là một  hoá thân của Thái Thượng  Lão
    Quán.  Những kẻ  lợi dùng lòng mê tín dị đoan của dân chúng dã truyền ra
    một thứ dạo Lão doạ lạc, nhưng cũng khiến phổ thông dược phân nào chủ
    trương cùa dạơ ây.

    Phật giáo
          Cũng  được  dân  chúng  làm  quen  bằng  khía  cạnh  thần  bí nhưng  nó
    bám sâu rẽ dược liền ngay để thành nền tôn giáo duy nhất nên cần nghiên
    cứu kỹ hơn.

                                                                          211
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205