Page 200 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 200
CHƯƠN(Ỉ III
SINH HOẠT TINH THẦN
VÀ Sự TIẾP ĐÓN HẠT GIỐNG
Tư TƯỞNG KHỔNG. LÃO, PHẬT
TÓM LƯỢC
Ca ba hệ thốne tư tưởng khi vào Giao Châu đã phải dùng hình thức
iruyén khấu và dựa vào nhữnơ ý niệm thán bí.
Khổng giáo
Đến với những nghi thức lê tự và những lời hay ý đẹp minh chứng
cho những điều phải mà dân chúng vẫn đã sống như thế. Những truyện
iruven tụng dể thần thánh hoá Khổng Tử dcã góp phần lớn trong việc suy
tôn nhà hiồn triết thcành thánh hiền.
Lão giáo
Những tư tưởng của Lão còn trừu tượng hơn cúa Khổng. Học thuyết
ấy không thế cứ nguyên vẹn như vậy và Giao Châu mà làm dược cho ai
hiếu và tin theo. Trước khi có Lão Tử, lại miền nam Trung Hoa và Giao
Chàu dã có những tư tưởng thần bí về sự lu tiên, luyện thuốc trường sinh,
mà Lão Tử khi ra đời đã được coi là một hoá thân của Thái Thượng Lão
Quán. Những kẻ lợi dùng lòng mê tín dị đoan của dân chúng dã truyền ra
một thứ dạo Lão doạ lạc, nhưng cũng khiến phổ thông dược phân nào chủ
trương cùa dạơ ây.
Phật giáo
Cũng được dân chúng làm quen bằng khía cạnh thần bí nhưng nó
bám sâu rẽ dược liền ngay để thành nền tôn giáo duy nhất nên cần nghiên
cứu kỹ hơn.
211