Page 203 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 203

từ khi có các thươnc điếm, tức là vào khoảns íjiữa thế kỷ thứ II.  Sĩ Nhiếp
         là  thái  thú  năm  187  đã  theo  Phật  giáo.  Mâu  Bác  chạy  loạn  sang  Giao
         Châu năm  168 đã chốns đối Lão học sa đoạ rồi cuối cùng theo Phật giáo.
         Chứng  tỏ  rằnc  trước  nhữns  năm  ấy,  ở Giao  Cháu  đã  cổ  những  cơ sở  li'
         theo Phật rồi.

         Phật giáo đã đáp ứng đúng cần dùng tinh thần

              Của dân địa phươne đương đau khổ dưới ách cai trị hà khắc của thái
         thú  nhà  Hán  và đương  cần  tìm  phươna  thuốc  xoa dịu  cũng  như tìm  một
         hy vọng cho kiếp lai sinh.


         SỤ TIẾP ĐÓN HẠT (ỈIỐN(Ỉ TƯ TƯ()N(; KHổN(;, LÃO, PHẬT
              Đế  phố cập tư tưởng  Khốnc  Lão ớ Trung  Hoa,  Phật ở Ân  Độ đòn
         quán  chúng  ngay  tại  chính  quốc  nơi  phát  sinh  của nó,  nsười  ta đã  phai
         dùng  phương  tiện truyền  khẩu  (vì  dân  khổng  biết  chữ)  và  phái  dựa vào
         yếu  tốt  thần  bí,  để  có  những  sự  dung  dưỡng  cho  nó  lớn  mạnh.  Thêm
         nữa.  hồi  cách  đây  2.500  năm  dân  chúng  ở cả  hai  nước  ấy  còn  trong
         trình độ nhận thức kém cỏi đã không thể nào hấp thu nổi  những ý niệm
         quá trừu lượng.
              Những  tư tưỏìig  ấy  qua Giao Châu,  với  cá nhân những  người  buôn
         bán, làm ãn, những người  lính, những quan  lại...  không phai  bàng cá một
         khối  tư tưởng  triết  lý  trừu  tượng  đến  không  ai  hiểu  nổi.  Mà  chúng  qua
         nhờ những yếu tố thần bí nói trên. Để dùng một hình ảnh cụ thể, ta có thc
         nói:  những hạt giống  tư tưởng  Khổng  Lão  Phật  đã cưỡi  trên  lưng  những
         con  bò  thần  bí  của  Trung  Hoa.  Ân  Độ  để  đến  bãi  cỏ  thần  bí  của  Giao
         Châu.  Bò ăn cỏ mà lớn, lại tuôn phân ra dể cho cỏ mọc thêm nhiều, rồi bò
         lại  ăn cỏ ấy.  Để cuối cùng bò và cỏ  hoá hợp với  nhau  làm  rơi  những  hạt
         giống tư tưởng xuống cho nó nảy mần và mọc thành cây.
              Toàn  thể  ba  hệ  thống  tư  tưởng  đều  theo  cùng  một  lề  lối  du  nhập
         Giao  Châu.  Nhưng  mỗi  hệ  thống  lại  có  một  trường  hợp  và  một  phương
         tiện dặc thù.

         1- Khổng giáo

              Khổng  giáo đến  với  những  nghi  vệ  thiên  triều  nhà  Hán,  chăm  chú
         nhiều  nhất  tới  nghi  thức  tế lự.  Nó  dã tác động  mạnh  vào  lễ  tục  của  dân
         chúng  địa  phương,  làm  cho  phải  tự hệ  thống  hoá  những  tín  diều  cũ  của
         đạo nội. Từ danh tính các vị thần linh, quan niệm về tổ chức của Tam Tứ
         phủ đến nghi thức dâng cúng, tế lễ, tóm lại  là phần hình thức của đạo nội
         dã được người Lạc Việt ý thức để cải tiến.

         214
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208