Page 201 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 201
Gốc văn minh Ấn Độ
Phát tích ở vùntt dồim bang sôntỉ Indus, nỵười Ân Độ cũnu thờ
phiếm thần uiáố.' Khoano 2000 năm Ir. CN, vùim nàv bị ỉziốn<z Aryens
thôn tính. Cuộc chiến dược dicn lá lại và tiêu thuyết hoá ironư kinh Vê
Đa thành dòiii; nsười thần thánh tiêu diệt nhữnư ma quv.
Thế giới thẩn bí Ấn Độ thời Vê Đa
Khỏim có ranh ưiứi rõ rệt tiiũ'a thán và nyưừi tronư thời hỗn manc
ây. Tất cá nhũìig người anh hùng qua cám đều dược coi là hoá thân của
thần. Các loài vật, các dồ vật, cũng đều dược gán cho là có dii mọi thán
thòng. Truyện thần kỳ quái dản của Ân Độ dã có phần hơn Trung Hoa về
phuơng diện tương tượng.
Kinh Vê Đa
Là biin văn có nội dung và hình thức rất phong phú, vẫn dược dùng
làm càn bán cho sự học vé tôn giáo. Xcã hội, chính trị của thời cổ.
Kinh Mahabhárata
Đirợc cơi là phần thứ năm của kinh Vé Đa, hiện là thi phám dài nhất
thế giới với 90.000 câu thơ. chia làm 18 quyến, mỗi câu thư thường 32 chù’.
Kinh Bhagavadgita
Là một doạn trong Mahabhàrata, nêu cao một triết lý vổ hành dộng
nên nó anh hưởng rất lớn dcn dời sống Ân Độ.
Kinh Ramayana
Cũng là một anh hùng ca kê truyện thán trừ diệt loài vêu quái dê
cứu người.
Nhũng bán kinh cổ này dã ánh hưởng quyết định dến dời sống của
/\n Độ. không những văn chương, thi. ca. kịch nicà việc dựng dền thờ
những nhàn vật tiểu thuyết Ihcơ các thần thoại ấy nữa.
Đạo Phật viên thành
Giữa rùng già của tư tưởng siêu hình thần bí vỏ cùng rậm rạp ấy, Phật
dĩi tu dén cõi viên giác, nhìn thây rõ chân lý của cuộc sống và mở ra một lối
thoát khỏi vòng luân hồi nghiệp qua dê cứu dộ chúng sinh bằng tứ diệu dê và
bát chính dạo (rất thực tế. không chút gì huyén hoặc thần bí cá).
Nhò' vậy mà dạo Phật thành cóng ỏ' chính quốc.
2 P