Page 201 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 201

Gốc văn minh Ấn Độ

              Phát  tích  ở  vùntt  dồim  bang  sôntỉ  Indus,  nỵười  Ân  Độ  cũnu  thờ
         phiếm  thần  uiáố.' Khoano  2000  năm  Ir.  CN,  vùim  nàv  bị  ỉziốn<z  Aryens
         thôn  tính.  Cuộc  chiến  dược  dicn  lá  lại  và  tiêu  thuyết  hoá  ironư  kinh  Vê
         Đa thành dòiii; nsười thần thánh tiêu diệt nhữnư ma quv.

         Thế giới thẩn bí Ấn Độ thời Vê Đa

              Khỏim  có  ranh  ưiứi  rõ  rệt  tiiũ'a thán  và  nyưừi  tronư  thời  hỗn  manc
         ây.  Tất  cá  nhũìig người  anh  hùng qua cám  đều  dược  coi  là  hoá  thân  của
         thần.  Các  loài  vật,  các dồ vật, cũng đều  dược  gán  cho  là  có dii  mọi  thán
         thòng. Truyện thần kỳ quái dản của Ân Độ dã có phần hơn Trung  Hoa về
         phuơng diện tương tượng.

         Kinh Vê Đa

              Là biin văn có nội  dung và hình thức rất  phong  phú, vẫn dược dùng
         làm càn bán cho sự học vé tôn giáo. Xcã  hội, chính trị của thời cổ.

         Kinh Mahabhárata

              Đirợc cơi  là phần  thứ năm  của kinh  Vé Đa,  hiện  là thi  phám dài  nhất
         thế giới với 90.000 câu thơ. chia làm  18 quyến, mỗi câu thư thường 32 chù’.
         Kinh Bhagavadgita

               Là một  doạn trong  Mahabhàrata,  nêu  cao một  triết  lý vổ  hành dộng
         nên nó anh hưởng rất lớn dcn dời sống Ân Độ.

         Kinh Ramayana

              Cũng  là  một  anh  hùng  ca  kê  truyện  thán  trừ diệt  loài  vêu  quái  dê
         cứu người.
              Nhũng  bán kinh  cổ  này dã ánh hưởng quyết định  dến  dời  sống của
         /\n  Độ.  không  những  văn  chương,  thi.  ca.  kịch  nicà  việc  dựng  dền  thờ
         những nhàn vật tiểu thuyết Ihcơ các thần thoại ấy nữa.

         Đạo Phật viên thành

              Giữa rùng già của tư tưởng siêu hình thần bí vỏ cùng rậm rạp ấy, Phật
         dĩi tu dén cõi viên giác, nhìn thây rõ chân lý của cuộc sống và mở ra một lối
         thoát khỏi vòng luân hồi nghiệp qua dê cứu dộ chúng sinh bằng tứ diệu dê và
         bát chính dạo (rất thực tế. không chút gì huyén hoặc thần bí cá).
              Nhò' vậy mà dạo Phật thành cóng ỏ' chính quốc.

         2 P
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206