Page 197 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 197

mổi  làm>.  Nó  là  triiin>  tâm  sinlì  hoạt  tập  tlìể cộm>  cíồm>  của  íỉoàn  rhc.

    Chính tại íh Ì Y  mà hội ííồiìí> Ả  v mục họp hàn, tại dủ\' qnxết (lịnh lìhữmt vấn
    ílc  hành  chinh  huv  t()  tiun’  n<)i h().  'íạị íĩâv  C(')  C I K Ì C   tể ìễ.  tcnn  lại  tất  ca
    hoạt  cl(}n'^ dìfi  S íín ịị  .vã h()i  Việt  Nam.  Thần  Hocnnị dại  hiển  cụ  thể linh
    d(>m>  toàn  h()  nhữtìiỊ  kỷ  niộm  chum’,  mtuyộn  voniỉ  chum’.  Nítíììi  lù  hiện
    thân cùa kv luật, lục lộ, luân lý  Ví)  (hhuị tluyi ,sự írừm> phạt”.

          “C h í n h   IIÍỊÌIÌ  tlu U /m ’  h a v   p l u i t   k c '  n à o   t u â n   t h e o   h a v   .x ú c   p h ạ m   í’ió'i
    l u ậ t   c ù a   m ị à i .  T (')m   l ạ i   m ị ù i   U)  n h â n   c á c h   h o í i   u v   c p iv c n   t(h'  c a o   m ')  h ắ t
    m .tu ồ n   v à   u í v   s ứ c   m a n h   t ừ  t r o m t   c h i n h   .x ã  h ()i.  H o n   n ữ a   m ị à i   le)  H e n   h ệ   c ủ a
    t ấ t   c á   p h â n   t ứ   tr o ìU ’  d o à n   t h e   cộn\>   d(>n<,ị.  N ^ à i   c â u   k ế t   l a i   t h à n h   k lư n ,
    th c m h   n ư }r  t h ử   n h â n   c á c h   r in h   t h ầ n   m à   t ấ t   c d   th u ( ) c   t í n h   C(‘>'t  y ế u   h i ệ n   t h á y
    â  n ư n   c á   n h à n .
         T(hn lai dinh lìi dên í lu')',  vữa là nhà lcimt,  vữa U) toà án.  vữa lủ hành
    cuny của các vi dại thần, hav vua chúa,  íịIìc chân di)m> làm nhà trạm,  vừa
    lù nơi dinh dám.  h(}i hè, ăn U()m>, hát .viurm’,  vừa là no'i lìop cho' hùm;,  và
    là  noi toe) án  tlìicm; licny,  lai cũny là nơi nhà  ítiam ke phạm pháp,  trưó'c
    khi phán .xii' bị fr()i  C (}t  dinh,  hav phạt  vạ, cùm; lại  vừa  lủ  no'1 cheo ciíới,
    khao vonp v.v... ('Giran, Mauio cl  Rclitiion Annaniitcj.”
         Níiuyễn  Văn  Khoan và cá Giran dã không Iiiiờ mà quên đế ý tới  cái
    phán  mà  niiưừi  Việl  xưa  aọi  là  khí  thiêníỉ  sông  núi,  nó  ứ  long  mạch,  ở
    hướng  gió,  ớ nước  giếng,  (V dòng  sòng,  ở ihê  núi, ở dịa  hình,  và  Ihco tin
    tương cữ. nó lạo nên  những người  làng thòng minh sáng láng hay dấn dộn
    ngư tỏi  và nó C|uy  dinh ca sự sống yên âm  vul tươi  hay khổ cực ihiếư thốn
    cứa cá làng từ dời này sang dời khác nữa.
         Thời  nay,  chúng  ta  cớ  the  lấv  làm  lạ  mà  hỏi  rằng  việc  ấy  có  thực
    như vậy chăng? thì khổng ai  cớ the dem trói những  lẽ  huyền  bí lại dưa ra
    phán  lích  và  trá  lời.  Cũng  dựa  vàơ  kết  quá  thực  tế mà  hỏi  ngược  lại  thì
    cũng khổng ai  giái thích dược việc tại saơ cổ những làng vãn hiến dời  nàơ
    cũng cớ râì nhiềư người dơ dạt  làm quan to. cớ những làng người  học thật
    giỏi hay chữ nicà  thi cứ rớl, có nhũng làng trai tráng chi náy nòi trộm cướp
    Vcà  làm  giặc,  hay  những  làng  chi  buôn  bán  làm  giáu,  những  làng  người
    giỏi  nhâì chỉ  làm dến dề lại thư lại.
          Việc tin vào hướng dinh của người  xưa, la chí có thể ghi  nhận là có,
    còn  tìm  hiểu  việc tin  thố là  dũng hay  sai  lại  là sang  một  phạm  vi  nghiên
    cứu khác.
         Cô nhiên, dấy là một khoa học huyền bí mà ta không học chuyên thì
    không thê cớ ý kiến  gì  dược, ớ  phạm vi  nghiên cứu của chúng ta. chi  với
    sự  nhận  biẽt  rằng  cớ  việc  tin  vào  phong  thuỷ  như  thê  cũng  đủ  nhận  ra
    người ta dã thận trọng thê nào khi  làm đình.

                                                                           207
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202