Page 193 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 193

Cố nhiên  noày khởi  thuý năm 43 ấy đã khôno có nhữntỉ tổ chức chi
     li  như thế.  Mà có lẽ chí có cái  nguyên lắc dãn đạo việc sử dụng những đất
     ruộng  trò'  thành  vô  chủ  để  rồi  càng  vể  sau  càng  liến  hoá,  người  ta  mới
     hoàn  thiện  hơn  lên.  Và  chúng  ta ghi  nhận:  nguyên  tắc  ấy  là  nguyên  tắc
     dân chú thực sự. Nếu lại dể ý xem xét về lố chức nhân sự trong làng, ta sẽ
     càng nhận ra nguyên tác dân chủ dặc biệt ấy.

     TÒ CHỨC  NHÂN  SựTR O N ÍỈ  LÀN(Ỉ
           Về tổ chức nhân sự thì có thc vì một sự cần dùng hay một diều kiện
     bát  buộc  nào  đó  mà  có  một  chút  thay  đổi  giữa  làng  này  với  làng  nọ.
     Nhưng cùng một làng mà dời sau cũng có khác dời trước nữa.
           Tuy  vậy,  nhìn  chung  tục  lệ  các  làng  cũng  gần  gần  như  nhau  ở
     những nét chính.
           Thí dụ  làng Thố  Khối  thuộc Bắc Ninh ở cạnh  Hà Nội,  bên  kia sông
     Hồng. Trong làng có các ngôi từ trên xuống dưới.
     Ngôi các cụ;  Gồm  các  ỏng  dã  ra  lão  55  tuổi;  các  cụ  hơn  tuổi  nhất  (70-
                   80-90)  ngồi  trên,  khi  bàn  việc  hay  khi  ăn  cỗ  gọi  là  bàn
                   thượng.
     Ngôi thân:    Gồm các hưu quan.
     Ngôi hào:     Gồm  các  cựu  chánh  phó  tổng,  cựu  lý  phó  trưởng  đương
                   thứ.
     Ngôi làng:    Gồm các chánh phó tổng, lý phó trưởng đương thứ.
     Ngôi chạ;     Gồm 6 ông thôn trưởng đương nhiệm.
     Ngôi tư văn:  Gồm  các ông có học thức nhtnig không có bằng sắc,  không ở
                   ngôi thân.
     Ngôi đồng văn:  Gồm  các  ông  tuổi  khơang  25  trở  lên  và  không  ở ngôi  tư
                   văn, muốn vọng tùy ý.
     Hàng giáp:     Gồm nhũ'ng người ở cùng một giáp tuổi từ  1  đến 54. Và từ
                   dưới lên trên, ai nấy lại ngồi theo trật tự sau dây;
     Giai phe:       Vọng  làng, con trai sinh ra  1,2 tuổi được bố mẹ vọng vào
                   giáp gọi  là  vọng  làng.  Thôn  trưởng  vào  số  giáp,  bố ở giáp
                   nào sẽ vọng con vào giáp ấy. Trong năm vọng, đứa bé phái


        Hậu điền  lấy  lợi  tức  lo việc giồ hậu cho người  làng chết  mà không con.
        Tư vãn điến  (hay văn  chi dién)  lấy  lợi  tức  lo việc thờ đức Thánh  Khống
        Võ pha điền  lây  lọi  lức  lo việc  thừ thầy dạy võ hay  vị  võ tướng phù trợ cho làng.
        Quá  phụ điền  lấy lợi  tức  lo việc giúp đỡ người quá phụ.
        Cỏ nhi  diền  lấy lợi  lức  lo việc giúp dỡ người  cô nhi.
        Môn  sinh diền  lấy  lợi  lức  lo việc giỗ thày học.

                                                                            203
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198