Page 202 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 202
Sự phân hoá của giáo hội
Trons hồi Phật còn lại thế. íiiáo hội đã có mầm mống chia rẽ. Đến
khi nsài tịch thì sự chia rẽ diễn ra. Các phe phái thảo luận tranh đấu lý
thuyết với nhau cànc khiến cho đạo thêm sfiu sắc và phong phú.
A Dục Đế
Vốn là một bạo chúa đáy tội lỗi. giết anh cướp ngôi rồi xàm lãng
các nước láng giềng, tàn sát sinh linh hết sức độc ác nhưng A Dục Đê hốt
nhiên giác ngộ (nhờ đứa cháu 7 tuổi) đã hôi hận trở thành một vị vua có
đạo nhất trong lịch sử. Nhờ A Dục Đế báo trợ, đạo Phật được đà lan ra
khắp mọi nơi.
Vua Kaniska
Tiếp sau lại có vị vua anh hùng Kaniska cung cấp phương tiện cho
các đoàn truyền giáo đi ra khắp các nước tận La Mcã phía Tây Vcà Trung
Hoa phía Đông.
Đạo Phật và Giao Châu
Đạo Phật theo một truyền thống tuỳ duyên hoá độ, rất linh dộng
mềm dẻo dối với tín ngưỡng cũ của dịa phương, lại không cứng rán đòi
hỏi những hinh thức tổ chức thờ cúng phái theơ hình mẫu Ân Độ. Giữa
Phật giáo ở các nước ngoại An không có mối dây liên hệ thuộc hạ nào với
Phật giáo An Độ nên khi vào Giao Châu, Phật giáo trở thành Phật giáo
Việt Nam với đủ những nitàu sắc và đặc tính dịa phương.
Mục đích sự truyền đạo
Mục dích là ước mong quần chúng kháp nơi suy nghĩ và sống cho
phái dạo. Ví thử không đạt dược mong ước thì cũng thôi.
Phương pháp truyền bá đạo Phật
Không dúng hần như nhận xét của G.Perrand nhìn sự việc theo
nhãn quan phương Tây và Gia Tô giáo, dã không hề phai có mưu mẹo g)
dê làm chơ người ta theo dạo ca. Cứ sòng chung với các thương nhân Ân
Độ là dân dịa phương bị lây quan niệm nghiệp duyên nhân quả của họ.
Đạo Phật đến Giao Châu vào hổi nào?
Không thể căn cứ vàơ vết chân các nhà tu danh tiếng đặt trên đất
Giao Châu mà xác định là hồi â'v đạo Phật mới vào tới. Nó đã xâm nhập
213