Page 202 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 202

Sự phân hoá của giáo hội
          Trons  hồi  Phật  còn  lại  thế.  íiiáo hội  đã có mầm  mống chia  rẽ.  Đến
    khi  nsài  tịch  thì  sự chia  rẽ  diễn  ra.  Các  phe  phái  thảo  luận  tranh  đấu  lý
    thuyết với nhau cànc khiến cho đạo thêm sfiu sắc và phong phú.

    A Dục Đế

           Vốn  là  một  bạo chúa đáy  tội  lỗi.  giết  anh  cướp ngôi  rồi  xàm  lãng
    các nước láng giềng, tàn sát  sinh  linh hết sức độc ác nhưng A Dục Đê hốt
    nhiên  giác ngộ (nhờ đứa cháu  7 tuổi) đã hôi  hận trở thành  một vị  vua có
    đạo  nhất  trong  lịch  sử.  Nhờ  A  Dục  Đế báo  trợ,  đạo  Phật  được  đà  lan  ra
    khắp mọi nơi.

    Vua Kaniska

          Tiếp sau  lại  có vị  vua anh  hùng  Kaniska cung cấp phương tiện cho
    các  đoàn  truyền  giáo đi  ra  khắp các  nước tận  La  Mcã  phía  Tây  Vcà Trung
     Hoa phía Đông.
    Đạo Phật và Giao Châu

          Đạo  Phật  theo  một  truyền  thống  tuỳ  duyên  hoá  độ,  rất  linh  dộng
    mềm  dẻo  dối  với  tín  ngưỡng cũ  của dịa  phương,  lại  không  cứng  rán  đòi
    hỏi  những  hinh  thức  tổ  chức  thờ cúng  phái  theơ  hình  mẫu  Ân  Độ.  Giữa
    Phật giáo ở các nước ngoại An không có mối dây liên hệ thuộc hạ nào với
    Phật  giáo  An  Độ  nên  khi  vào  Giao  Châu,  Phật  giáo  trở thành  Phật  giáo
     Việt Nam với đủ những nitàu sắc và đặc tính dịa phương.
     Mục đích sự truyền đạo

          Mục dích  là  ước  mong quần  chúng  kháp nơi  suy  nghĩ và  sống cho
     phái dạo. Ví thử không đạt dược mong ước thì cũng thôi.

     Phương pháp truyền bá đạo Phật

          Không  dúng  hần  như  nhận  xét  của  G.Perrand  nhìn  sự  việc  theo
     nhãn quan  phương Tây và Gia Tô giáo, dã không hề  phai có mưu mẹo g)
     dê  làm chơ người ta theo dạo  ca. Cứ sòng chung với các thương nhân Ân
     Độ là dân dịa phương bị  lây quan niệm nghiệp duyên nhân quả của họ.

     Đạo Phật đến Giao Châu vào hổi nào?

          Không  thể  căn  cứ vàơ  vết  chân  các  nhà  tu  danh  tiếng  đặt  trên  đất
     Giao Châu mà xác định  là hồi â'v đạo Phật mới  vào tới.  Nó đã xâm nhập

                                                                           213
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207