Page 209 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 209

Chúng tỏi  tin chác rằno nhữns tư iưcVng thần bí này đã phái có trước
       từ lâu đời, mà nhân vật Lão Tử về sau đã được coi  là một thứ hoá thân, và
       nhữnư  bài  ca  irons  Đạo  Đức  Kinh  đã  được  nhắc  thành  những  câu  thần
       chú khi các môn đồ làm việc tu tàm luyện lính.
             Sự thành  côns  trong  lôi  tu  theo Lão 2Ìáo có  hay không?  Đã  khôna
       thể  cổ  bằns  cớ  21  để  chứn2  minh  ra  được.  Chi  biết  là  cữn2  có  nhữn2
       n2irời  2ỌÌ  là thuật sĩ, troii2 thực tố đã làm các nghề địa lý.  số. tướn2.  phù
       thuv... và có đạt  một  mức độ tiến  hoá  nào về  học thuật.  Nhữii2 n2ười  ấy
        lại  đã có  từ trước khi  đạo Lão ra đời.  Nhữnư  n2ười  ấy chính  là hiện  thân
       của nhữnư tin urởn2 thần bí. Và chính những người ấy khi tôn thờ Lão Tử
        là Thái  Thượn2  Lão Ọuân,  họ  đcã  làm  việc mượn  nhãn  hiệu  triết  học cho
       nội duii2 tôn 2Ìáo mà biến Lão học thành Lão 2Ìáo.
             Lão  học  đã  qua  Giao  Châu  với  cốt  cách  Lão  giáo  trên  một  cỗ  xe
       chuyên  trư thần  bí.  trong  đó cổ  thật  dầy dủ  các  thứ thần  linh  của những
       truyện  thần  kỳ  như Phong  thần,  thực  đã  không  lấy  gì  làm  xa  lạ  với  nền
       thần bí cố hữu của người Lạc Việt.
             Ay  là  nền  Lão  học  gia  cho  người  ta  lợi  dụng,  dể  lớn  thì  huy  động
       quần chúng làm loạn, như giặc Khăn vàng ở dời Tam Quốc và nhỏ thì  lợi
       dụng lòng mc tín dị doan cứa quán chúng mà kiếm ãn.
             Nào thư phù.  thư thuỷ.  nào trừ yêu,  trừ tcà, chữa  bệnh,  thi  thố pháp
       thuật,  rồi doạ nạt gia chủ kiếm tién, rồi bcày trò cúng cấp, ticn tạ tà ma. tá
       thổ,  rước  vong,  tẩy  uế.  khai  quang,  nhương  sao,  giai  hạn.  hoặc  tống  ôn,
       ycm trùng, cầu đổng thiếp v.v...
             ơ hồi cuối dời  Đòng Hán này, đạo Lão có dến Giao Châu là đến với
       thứ Lão đoạ lạc ấy. Cho nên sử chép sau này  Mâu  Bác qua Giao Châu mở
        ra  những  cuộc  dàm  luận  về  dạo  Lão  thì  dã  không  có  người  nào  đủ  sức
       dường dường tranh biện với ỏng.

        3  - Phật giáo

             Đức  Phật  là  một  nhân  vật  lịch  sử.  Đổộg  thời  vói  ngài  còn  có  dạo
       Zainisme cũng nhìn nhận như vậy.  Hồi  Phật tại  thế, theo kinh Phật có 62
        trường  phái  lý  thuyết  triếl  học,  mà  theo  kinh  Zainisme  thì  có  tới  363
        trường  phái,  phân  làm  4  dạo  phái  lớn, và  Đức  Phật  đã  phái  đối  đầu  kịch
        liệt với các trường phái này.
             Những truyện  thần  thoại  về Đức phật, không  rõ  phát  xuất  ngay  hồi
        ngài còn tại thế hay về sau này dã cho ta một ý niệm về thê cách  phổ cập
        giáo lý   Vcà  đại chúng.
             Những chuyện ấy kể ràng:
        220
   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214