Page 211 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 211

dù gió, dù nắng, và cá những  loùi  bò sát nữa cũng đều  không được phép
      dến  ưần đức Phật. Sau 7 neày đêm mưa tạnh gió tan, rắn hiện thành hình
      Iigưừi, đứng trước mật ngài làm lễ.
            Đại đê sự thần thánh hoá làm như vậy.
            Tuy  nhiên  khi  vào  Giao  Châu,  Khổng  giáo  và  Lão  giáo  ở hồi  đầy
      không  ảnh  hưởng  sâu  đậm  lắm  đến  quần  chúng,  còn  Phật  giáo  thì  bám
      sâu  rễ  liền  ngay,  tạo  thành  nền  tôn  giáo  duy  nhất  cho  toàn  quốc  nên  ta
      cần ngừng lại làu hơn dể nhận định rõ.

      (ỉổ c  VÃN MINH ẤN ĐỘ
            Văn  minh  Ân  Độ gốc ở vùng dồng  bằng  sông  Indus  thuộc  tây  bắc
      /\n  hiện  nay.  Người  ta đào  thấy  ở đấy  vết  tích  những  thành  phố lớn  như
      Harappa,  Mohenjo  -  Daro,  Ket  Diji  có  chợ,  có  đường  phố  lớn,  có  cống
      ngầm,  có  hồ  lắm...  chứng  tỏ  nền  vãn  minh  cổ  Ân  Độ  năm  ngày  năm
      trước đã rực rỡ có phần hơn vùng Lưỡng Hà (Mésopotamie).
            Dân  chúng  vùng  Indus  theo  phiếm  thần  giáo,  thờ cây  cối,  nhất  là
      cây  pippal, thờ thần  Mẫu. thần Săn  bắn, thần Thiện  (Shiva),  bò mộng,  bộ
      phận  sinh  san Nguyên  Dương (linga),  nhưng chưa tìm tòi  sâu  sắc  lắm  về
      hiện  tượng  nhân  quả.  Một  vài  giống  dân  khác  ở vùng  Trung Á đã  có  ý
      niệm  mơ hồ vê  sự đáu thai  trở lại  trần gian.  Chẳng  hạn  như:  người  bị  cá
      sấu hay bị hổ ăn thịt sẽ đầu thai  Vcào  loài cá sấu hay hổ: người  bị chết đuối
      sẽ  thành  vị  thần  ở  nước;  cây  tự  nhiên  mọc  trên  mộ  người  chết  thì  hồn
      người  sẽ  nhập  vào cây  ấy;  các  đồ  vật,  cầm  thú,  có  liên  hệ  mật  thiết  với
      người  khi còn sống và  khi  chết  hồn  người  sản  xuất nhập vào đấy;  và hồn
      người chết vãn tái sinh thành các loài khác.
            Khoáng  2000  nãm  tr.CN,  các  bộ  lạc  Aryens  đột  nhiên cường  thịnh
      và bát đầu thôn tính thế giới, phẩn lan tới Trung Âu, phần tới  Balkan, Bắc
      Ý, tràn ngập Turkestan, Caucase,  Ba Tư.  Rồi  lừ Ba Tư.  người  Aryen tràn
      vào thôn tính vùng Indus'"



       ’  Nmrời  Arycn  là giống  neười  đẩu  tiên  ơ Ân  Độ còn  để  lại  một  nền  văn chươim  là
      kinh  Vê Đa. Chính  kinh ấy cho ta biết họ là những người đã đêh  xâm  lăng Ân Độ.
         Nguồn gốc cùa họ đã không  biết rõ, chi dựa vào những nhộn định  về  ngôn  ngữ đề
      phóna đoán  ra:  Những nét giống nhau của Phạm ngữ Vè Đa với  những ngữ hệ chính ở
      châu  Âu đã chcr phép người ta xác nhộn rằn2 ở thời tiền sử đã có một thứ tiếns Ân - Âu
      là  sốc  chuns  cùa  các  nsữ ở An  Độ  và  châu  Au.  Nhân  dấy  người  ta  cũns  đoán  rằns
      siỏns dân nói tiếng ấy đã là ihuỷ tổ cúa những siông dân nói tiếng nói từ đấy ra.
          riêng  Phạm  Vê  Đa  và  cố  ngữ  Iran  dã  gần  nhau  nhất  và  có  nhicLi  diêm  tưưng
      dốns  khôns  những  giữa  những  từ ngữ mà còn  giữa  những  ý  niệm  ở nội  dung;.  Cho
      Iiẽn  người  la chắc  là  người  cổ  Iran và nsười  An  Vc Đa dã tht)át  từ một  gốc  Ân-  Iran
      chtins mà ra.
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216