Page 210 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 210

Hoànsi  hậu  Mã Yã  Da  Vĩ nằm  inộns thấy xuống  ao lăm  rồi  có con
     hạch  tượng ôm  bó scn  trắng chui  vào hông  ngài  khi  ngcài  ớ trong  toà  lầu
     hạc.  Đó  Icà  điểm  cát  tường  ngài  được  toại  nguyện  về  phương  diện  hồng
     phúc trần gian và sẽ được một vị hoàng nam, siêu phtàm, vưọl tam  giới.
           Đức  vua  triệu  64  vị  Bà  La  iVlôn  lại  đoán  mộng,  các  vị  đều  quá
     quvct:  hoàng hậu sẽ sinh hoàng nam mà nếu làm vua thì  hOcàng nam sẽ  là
     Chuvến  Luân  Pháp  Vương  còn  nếu  xuất  gia  thì  người  sẽ  đắc  đạo  thành
     đấng Viên Giác.
           Khi  hoàng  hậu  sáp đến  kỳ  sinh  nơ thì  vổ  quẽ  ngơại.  Hoàng tử được
     sinh  ra  ở vườn  Lumhini.  Vừa  ra  khỏi  lòng  mẹ  ngài  bước  đi  4  hướng  mỗi
     hirứng  7  bước  và có 7  bông scn đỡ chân  rồi  ngài  ngáng  nhìn  không trung
     và nhìn xuống đật (4 phương thượng hạ là chí về vũ trụ.  Báy bước là chỉ về
     quvổn lực sáng lạơ mói đe thay thố 7 cõi của chúa lể Phạm Thiên khai lập).
           Năm ngày sau, đức vua triệu  108 vị  Bà La  Môn tới  nghị  bàn đặt tên
     cho  Hoàng tứ Vcà  lên ngại được đặt là Siddhârtha (Tất Đạt Đa) có nghĩa là
     vạn sự như ý.
           Khi  lên 7 tuổi, theo vua cha dến dự lỗ lịch diền, thấy giun dế bị  lưỡi
     Ccàv hất tung  lên cho các chim nhỏ mổ thịt rồi những chim này lại bị chim
     lớn  bát  dê  ăn  lại,  ngài  buồn  cho  kiếp sống  của  vạn  vật,  bèn  nhập  sổ  tức
     quán  (Anapana  Sati)  và  ngài  dắc  sơ  thiền.  Đó  là  cái  băn  khoăn  vé  giải
     thoát khỏi những ưu tư của kiêp sống theo truyền thống Bà La Môn.
           Lên 8 tuổi, ngài dược các vị thông thái cực uyên bác dạy học nhưng
     học một  biết  mười, ngài không những giỏi  hơn các bạn dồng học mà còn
     biết nhiều dieu có thổ giang lại cho tháy dạy.
           Khi  ngài  lừ  bó  cung  vua,  sau  nhiều  năm  tu  theo  lối  ép  xác  của
     những  phương  pháp  Bà  La  Môn  cũ  không  có  kêì  qua,  ngài  xuống  sông
     tám  rồi  lĩnh  toạ ở cội  câv  bổ dổ  Agvalha.  Ngài  bị  quỷ  Kamaru  dùng  ma
     thuật  cám  dỗ.  Ngài  hình  thán  chế ngự dược  ma quỷ  và đốn  ngộ.  Từ  lúc
     ấy,  ngài  dã  thành  Phàl.  Ngài  ngồi  7  ngày  dêm  dưới  gốc  cây  bồ đề  dám
     mình  trong  cuộc  tu  chứng  CLiòi  cùng,  rồi  dứng  lên  dịnh  dời  bỏ  nơi  ày.
     Nhưng  cỏ  gì  huyền  bí  giữ ngài  lại  dưới  cội  cây  khác  cũng  7  ngày  dôm
     licn,  lòng  tràn  ngập  lạc  thú  vì  ngộ  đạơ.  Lần  thứ  .7  ở dưới  cội  cây  khác
     cũng 7 ngày dêm  liền, ngài chống với những cám dỗ khác, và cứ thê tới  7
     lán, 49  ngày dêm lất  ca.  Lần  thứ 5,  ngài  ngồi  dưới  cội  cây  khác,  cớ con
     rắn  chúa  Muralinda  làm  tổ  dưới  rỗ  cây  ấy.  Trong  khi  ngài  tĩnh  toạ  có
     liêng sét nổ trên trời và dột nhiên gió thổ ào ào, mưa rơi tấm tã.  Rán bò ra
     khỏi  lổ quấn 7 vòng quanh  mình  ngài  Vcà ngóc dầu  xoè  ra  làm  mũ dể che
     cho ngài.  Rắn  nguyện:  dù  cái  lạnh  hay cái  nóng, con  muỗi  hay con  ruồi.

                                                                            2 2 1
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215