Page 103 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 103

ta cám tưànỊ> những hang dộng nhân tạo. Điều này không có gì đáng ngạc
         nhiên,  vì thực ra clĩẳn^ hạn ỞTiĩXuvên miền  Nam Trung Hoa đã thấy có
         nlìữn^ mộ phần cất troníị sườn núi.  Những mộ phần ham> dộng ấy có vào
         khoảng  thời dại nhà  Hán.  Người  ta  cũng  lại phải  nhận  dinh  rằng cái  ý
         niệm hang dộng siêu nhiêu có một vai trò trọng yếu trong tín ngưỡng đạo
         giáo. Theo tín ngưỡng này thì trong lòng một quả núi lớn có nlĩiĩng hang
         dộng,  mà  củi  vòm  tiựmg  trưng  vòm  trời  lòng dáy phù  hợp  với đất.  cửa
         vào  những  hang  ấy  là  hiên  giới  giữa  thế giới  vật  chất  và  thế giới  siêu
         hình.  Tín  ngưỡng ấy dã lưu  hành  (ý thời dại nhà  Hán,  hằng chứng lù  có
         nhiều lư hương, dỉnh  trầm bàng dồng hay hằng dất nung mô phỏng hình
         quà núi  với những hang dộng siêu  nhiên.  Những tác phẩm  ấy thuộc  vào
         thời kỳ người ta hắt dầu nhập cảng vào nước Tàu  những  gỗ thơm từ Việt
         Nam  hay Ba Tư ịPerse).  Quả núi dược coi như dại diện  thiên  dộng của
         dạo giáo có các vị thẩn tiên cư trú. Dĩ nhiên là các nghệ sĩ đã muốn cho
         những lư hương dỉnlì  trầm ấy một hình  dáng  và  trang trí tượng trưng dể
         gợi lên không khí cực lạc mà mùi hương trầm đã dem lại.
               Chúng tôi ghi nhận ràng có những ngôi inộ chôn trong lòng các đồi
         đất  nhờ công  tìm  tòi  của  nhà  khảo cổ của  nhà  khảo cổ  học  Olov  Jansé.
         Nhưng  còn  nhận  định  thêm  như  ông  rằng  cái  ý  niệm  hang  động  siêu
         nhiên  có  vai  trò  trọng  yếu  trong  tín  ngưỡng  đạo  giáo  thì  có  lẽ  cần  mất
         chút thì giờ bàn lại.
               Người ta đã moi đất ở đồi ra xây đường hầm, xây những gian phòng
          ...  thì  làm gì còn  hang động với  vòm động  tượng  trưng vòm  trời  gì  nữa.
         Trừ phi mộ đật trong hang động đá lớn, tự nhiên đã thế rồi, với những nhũ
         đá thì mới nói đến ý niệm hang động siêu nhiên được.
               ớ  đây đơn giản chỉ có một sự ký thác thi thể người quá cố, ký thác
         cho sơn thần  mà dân  chúng  ai  nấy đều  sợ,  ký thác vào  lòng  quả đồi  mà
         thần ngồi ở trên cho ai nấy không dám phạm vào.  Ảnh  hưởng về địa cát
         phong thuỷ đối với đời sống của con cháu chưa hề ai nghĩ ra ở hồi ấy. Cả
         chuyện  tín  ngưỡng  đạo  giáo cho  rằng  người  chết  đi  vào cõi  trường  sinh
         bất  diệt,  có  lẽ  cũng  không  ai  nghĩ thế.  Vì  người  chết đã  là diệt  rồi,  còn
         đâu  là  trường  sinh  nữa!  Đạo  giáo  tìm  cách  tu  để  được  trường  sinh,  là
         trường  sinh  đối  với  người  còn  sống;  không có dân  nào ngây  thơ đến  độ
         tìm trường sinh cho người dã chết.  Hoặc giả có một sự chúc tụng, một sự
         mong ước chăng, là chúc tụng ước hồn người chết đầu thai kiếp khác.


         (I)
            Nguyễn  Đăng  Thục  dẫn  theo:  Việt  Nam  -  Carreýbur  des  peuples  et  des
         civilisations của Olov Jansé,  Prance - Asie, Éd. Tokyo,  1961.
          108
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108