Page 102 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 102

Khi  ý niệm dòng dõi  ấy đã nảy nở như vậy,  liên hệ giữa cha mẹ và
      con cái  đã  phải  chặt  chẽ  lắm  trong  gia đình  phụ  hệ.  Chặt  chẽ  để sinh  ra
      tục thờ cúng tổ tiên. Và cũng chặt chẽ là nhờ tục thờ cúng tổ tiên ấy.
            Chử  Đồng  Tử  chôn  cha  với  cái  khố  chung  của  hai  cha,  con,  còn
      mình chịu ở truồng.  Vua  Hùng hứa lời truyền  ngôi  cho đứa con nào biết
      tìm lễ vật dâng cúng tổ tiên ngày tết cho ý có nghĩa.
            Những  chuyện  ấy  cho  ta thấy  người  xưa xem đạo  hiếu  là hệ  trọng
      lắm, để chôn cất cha mẹ tử tế và giữ gìn mồ mả.
            Madrolle trong  sách Hướng dẫn du  lịch  có nhắc  lại  việc năm  1898
      tại gần  làng Đàm Xuyên (Phúc Yên), người ta nhân một công tác nào đó,
      đã bạt một  ngọn đồi rồi tìm ra một ngôi mộ.  At hẳn đó là mộ của những
      hàng lù trưởng hoặc quan chức lớn.  Mộ chôn ở trong hang, đào moi ở một
      ngọn đồi  ra,  rồi  lâu ngày cửa lại  bị  lấp,  bao nhiêu năm tháng qua không
      hề ai ngờ biết, giữa ngọn đồi ấy lại trống rỗng để có một ngôi mộ. Thì ta
      hiểu cái ý muốn giữ gìn thể xác người quá cố như thế nào.

      MỘ CỔ LẠCH TRƯỜNG

            Giáo sư Olov iansé đã viết về mộ cổ Lạch Trường như sau:
            (trong sách Nguồn Gốc VÚn Minh Việt Nam - Đại Học Huế xuất bản)
            “Thời kv thứ hai dược tiêu hiểu bởi thứ kỹ nghệ gọi là kv nghệ Lạch
      Trường,  và đại dể thuộc ba thế kỷ dầu trước và sau Thiên Chúa. Sự phân
      phối  về địa  lý của kỹ nghệ ấy,  bao gồm  Bắc Bộ,  một phần Trung Bộ  và
      một vài  vừng khác chưa dược xác định  rổ rệt của miền Tây  Nam Trung
      Quốc. Vân minh dó phần lớn thuộc giống người gốc Thái. ”
            Và ông tiếp:  “Khi chúng tôi bắt dầu công việc (1934-1939) thì ông
      Giám  dốc  Trường  Viễn  Đông  Bác  c ổ  đã giao  phó  cho  tôi  điều  khiển
      công  cuộc  tìm  kiếm  cổ mộ  trong  tỉnh  Bắc  Ninh,  cách  ít chục  cây  số vê'
      phía  Đông  Hà  Nội,  nhầm  mục  đích  nghiên  cứu  một  sô' phần  mộ  bằng
      gạch  lúc  bấy giờ,  theo ỷ  kiến  thông thường,  người  ta  cho  là  những kiến
      trúc của người Tàu.  Trước tiên  chúng tôi đã phát lộ ra gần chợ Lim, một
      kiến  trúc gồm  có  h(fn  một trăm phòng,  mỗi phòng giống như một  tụy  đạo
      (đường hầm).  Có những kiên  trúc khác nhau giống như thế dược phát lộ
      trong  vùng.  Chúng  tôi  cũng  tìm  thấy  những phần  mộ  chỉ gồm  có  một
      phòng,  thường chia làm ba ngăn, bởi những lớp vách  vòng cung. Vật liệu
      đã dược dùng và cơ cấu của  những kiến trúc đó trông qua có ve’ bí ẩn, va
      chứng tỏ những sáng kiến  mài mẻ hẳn lên đến  nối làm  cho  ta phải ngạc
      nhiên  trong cách kiến  trúc 'mộ phần.  Những mộ phần đầu  tiên  chúng tôi
      quan sát ở Bắc Ninh được xây cất trong những đồi núi thiên nhiên và cho
                                                                             107
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107