Page 101 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 101
hơn cả đã lấn át hết dòng họ khác, và càng lâu dần về sau càng toả rộng
người ra mở mang thêm đất mới. Khiến cho từ đồi nọ qua đồi kia có liên
hệ huyết thống, ngoài liên hệ bộ lạc thống lãnh với bộ lạc chư hầu. Liên
hệ ấy mới làm được người xưa dù đường đi gieo neo cách trở, khi có lệnh
gọi tù trưởng là phải lục tục tới, hoặc khi có việc đao binh thì phải đến
cứu ứng nhau.
Câu chuyện Phù Đổng Thiên Vương, khi có giặc Ân đến xâm lăng,
vua Hùng cho sứ đi rao ở các làng tìm người tài giỏi ra giúp vua dẹp giặc,
đủ cho ta mường tượng được cuộc sống xã hội thời ấy đã như thế nào.
Nghĩa là vua và hoàng hậu ở riêng một ngọn đồi . Quan và tù trưởng bộ
lạc nhỏ khác ở ngọn đồi khác. Dân ở ngọn đồi khác. Thường nhật ai làm
nấy ăn. Đến ngày lễ tôn giáo mới có sự kéo nhau từ khắp nơi tới làm lễ.
Có giặc cướp đến phạm vào cung vua thì vua cùng các tướng chống trả và
kêu gọi người các nơi về giúp dẹp giặc. Mà giặc xâm phạm những ngọn
đồi khác, có sự cầu cứu thì vua cho lệnh các nơi cùng đến cứu ứng. Xong
rồi lại đâu về đấy.
Giữa vua và dân không có sự cách biệt về quyền uy tối thượng, để
chém, giết hay cho sống là tuỳ vua.
Gần như chẳng có tổ chức và kỷ cương triều đình gì hết. Những
chức phẩm Lạc hầu, Lạc tướng, là những chức phẩm người ta dặt ra về
sau này. Ngày lúc đầu chắc không có.
Như vậy có lẽ vua và họ hàng của vua cũng cuốc đất và trồng trọt
như ai vậy. Chỉ khi có lễ lớn mới thấy có trật tự nào trong sự hành lễ.
Câu chuyện Áp Lãng Chân Nhân, có ông già địa phương đứng ra
nhận hướng dẫn thuyền vua để đưa quân đi dẹp giặc, một người thưòfng
dân vô danh nói chuyện thẳng ngay với vua như thế chứng tỏ tương quan
giữa vua và dân đã không có gì cách biệt cả.
Tóm lại, chúng ta được thấy một đời sống xã hội thật là giản dị
(đúng là thuần phác và thắt nút để ghi nhớ công việc). Đời sống ấy có lẽ
cũng giống với đời sống Nghiêu Thuấn bên Tàu, dân ần no lại vỗ bụng
nằm ca hát, đi ngủ không phải đóng cửa, ra đưòfng không ai lượm của rơi.
Đó là thời đại hoàng kim.
ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
Câu chuyện vua không chấp nhận việc công chúa Tiên Dung kết
duyên cùng Chử Đồng Tử tố cáo rằng đã có cái ý niệm về cấp bậc người
trong xã hội phải xứng đôi vừa lứa. Thêm vào đó là truyện Sơn Tinh Thuỷ
Tinh, phải đều là con nhà dòng dõi cả mới được tranh hôn công chúa.
106